Bàng hoàng một bộ hài cốt không nguyên vẹn trong Bảo tàng Cần Thơ

Trong các hiện vật được lưu giữ tại Bảo tàng Cần Thơ, có một hiện vật khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng: Một bộ hài cốt không còn nguyên vẹn...
Bang hoang mot bo hai cot khong nguyen ven trong Bao tang Can Tho
 Bào tàng Cần Thơ là một điểm đến không thể bỏ qua dành cho những ai muốn khám phá lịch sử của miền sông nước Tây Nam Bộ. Trong các hiện vật được lưu giữ tại bảo tàng, có một hiện vật khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng: Một bộ hài cốt không còn nguyên vẹn...

Bang hoang mot bo hai cot khong nguyen ven trong Bao tang Can Tho-Hinh-2
Đó là di thể của một trong 60 nạn nhân ở một hố chôn người tại huyện Vị Thủy, tỉnh Cần Thơ cũ, nay thuộc Hậu Giang. Những nạn nhân xấu số này bị quân đội Mỹ - Diệm tàn sát khi lập khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu năm 1959.  

Bang hoang mot bo hai cot khong nguyen ven trong Bao tang Can Tho-Hinh-3
Ngược dòng lịch sử, từ năm 1959, để đàn áp phong trào yêu nước, chính quyền Ngô Đình Diệm đã lập một trại tập trung khổng lồ ở hai địa bàn xã Vị Thanh - Hỏa Lựu để gom hàng chục ngàn dân nông thôn quanh vùng vào sinh sống.

Bang hoang mot bo hai cot khong nguyen ven trong Bao tang Can Tho-Hinh-4
Hơn 880 cuộc càn quét lớn nhỏ ở Vị Thanh và các xã lân cận thuộc huyện Long Mỹ và huyện Giồng Riềng để bắt lính và gom hàng vạn gia đình vào các khu trại bao quanh bởi rào thép gai, có binh lính canh phòng nghiêm ngặt không khác gì trại tù.

Bang hoang mot bo hai cot khong nguyen ven trong Bao tang Can Tho-Hinh-5
 Trong quá trình dồn dân, lập trại suốt hai năm 1959-1960, hàng loạt vụ giết người quy mô lớn đã diễn ra, khiến hàng ngàn người được cho là thân Việt Minh bị sát hại. 

Bang hoang mot bo hai cot khong nguyen ven trong Bao tang Can Tho-Hinh-6
Theo các hồ sơ được tìm thấy, chỉ tính riêng trong tháng 5/1959 đã có hơn 390 người bị giết hại.

Bang hoang mot bo hai cot khong nguyen ven trong Bao tang Can Tho-Hinh-7
  Sau khi chế độ Việt Nam Cộng hòa bị xóa bỏ, người ta phát hiện nhiều hố chôn và tổng số hài cốt lên tới con số hàng ngàn. Và có thể, những gì được phát hiện chưa phải là tất cả số nạn nhân của cuộc thảm sát.

Bang hoang mot bo hai cot khong nguyen ven trong Bao tang Can Tho-Hinh-8
 Để ghi dấu sự kiện đau thương này, khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu đã được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1997.  
Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN