Vì sao nữ đại gia Nguyễn Phương Hằng được giảm 3 tháng tù?

Dù không kháng cáo, bà Nguyễn Phương Hằng vẫn được giảm án từ ba năm tù xuống còn hai năm chín tháng, các bị cáo khác trong vụ án đều được giảm án.
Chiều tối 4/4, TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên án phúc thẩm vụ án Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm.
Các bị cáo kháng cáo gồm: Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật), Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (nhân viên Công ty CP Đại Nam), Huỳnh Công Tân (trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Đại Nam). HĐXX nhận định trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, các bị cáo Quân, Nhi, Hà, Tân đã khắc phục toàn bộ hậu quả thiệt hại của vụ án, đã bồi thường toàn bộ số tiền bù đắp về tinh thần…
Bị cáo Quân tỏ ra ăn năn hối hận, tác động gia đình nộp tiền bồi thường. Đây được xem là tình tiết mới. Đối với bị cáo Nguyễn Phương Hằng mặc dù không có kháng cáo nhưng bị cáo rất hối hận về hành vi của mình, đã nộp toàn bộ số tiền bồi thường. Do đó có cơ sở giảm nhẹ cho các bị cáo.
HĐXX cũng cho rằng không có cơ sở để xử lý hình sự ông Huỳnh Uy Dũng vì ông này thực hiện hành vi sau khi bà Hằng đã kết thúc buổi livestream và cũng không có tài liệu, chứng cứ chứng minh.
Vi sao nu dai gia Nguyen Phuong Hang duoc giam 3 thang tu?
 Bà Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo, vẫn được giảm 3 tháng tù.
Trước đó, phiên tòa sơ thẩm ngày 21/9/2023, TAND TP HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng ba năm tù về lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Cùng tội danh này, bị cáo Đặng Anh Quân bị tuyên phạt 30 tháng tù; các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân cùng mức án 18 tháng tù. Các bị cáo Quân, Nhi, Hà, Tân kháng cáo, bà Nguyễn Phương Hằng không kháng cáo, hiện đang chấp hành bản án sơ thẩm.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bà Hằng khẳng định việc đã thông qua gia đình và luật sư để thực hiện nghĩa vụ án phí và trách nhiệm dân sự sau khi có bản án sơ thẩm.
Với tình tiết trên, tòa nhận định, bị cáo Hằng nộp toàn bộ tiền bồi thường thiệt hại, án phí dân sự và hình sự, đây cũng được xem là tình tiết giảm nhẹ mới. Vì vậy, HĐXX phúc thẩm căn cứ điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, giảm nhẹ một phần hình phạt cho Nguyễn Phương Hằng từ 3 năm tù xuống còn 2 năm 9 tháng tù, bị cáo Quân hai năm tù, Nhi, Hà, Tân cùng mức án một năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Đối với kháng cáo của bà Đinh Thị Lan và bà Đặng Thị Hàn Ni, hội đồng xét xử cho rằng tòa cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân là có cơ sở nên không chấp nhận kháng cáo của người liên quan.
Phạm Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN