Doanh thu du lịch năm 2023 của Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 14.678 tỷ đồng

Năm 2023, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều khởi sắc, song vẫn gặp nhiều thách thức, xuất phát từ khó khăn chung của nền kinh tế.

Tốc độ phục hồi tích cực

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, năm 2023, toàn tỉnh đón hơn 14 triệu lượt khách, tăng 15,27% so với cùng kỳ. Trong đó, hơn 4,3 triệu lượt khách lưu trú, tăng 12,28% so với cùng kỳ. Riêng khách quốc tế lưu trú khoảng 200 ngàn lượt, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng doanh thu từ du lịch khoảng 14.678 tỷ đồng, tăng 12,15% so với cùng kỳ, trong đó, doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch 5.178 tỷ đồng, tăng 13,77% so với cùng kỳ. Tăng mạnh nhất là doanh thu dịch vụ lữ hành, tăng hơn 72% so với cùng kỳ, tương đương 300 tỷ đồng.

Doanh thu du lich nam 2023 cua Ba Ria - Vung Tau dat 14.678 ty dong
 Đông đảo du khách đến vui chơi, tắm biển tại Bãi Sau TP Vũng Tàu trong những ngày lễ, tết
 “Mặc dù tốc độ phục hồi khá tích cực, song du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn gặp nhiều thách thức, xuất phát từ khó khăn chung của nền kinh tế. Tình trạng doanh nghiệp thiếu vốn dẫn đến ngưng trệ thi công dự án, kéo dài thời gian đưa sản phẩm vào khai thác kinh doanh. Doanh nghiệp quy mô nhỏ đang hoạt động có quan tâm tái đầu tư cơ sở nhưng chủ yếu cung cấp dịch vụ lưu trú đơn thuần, thiếu sức hấp dẫn thu hút khách quay lại”, ông Trịnh Hàng chia sẻ.

Theo dự báo, hoạt động du lịch có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024, đạt với mức của năm 2019. Tuy nhiên, mức độ phục hồi sẽ không đồng đều ở các vùng, địa phương. Sự bất ổn của tình hình dịch bệnh và đời sống kinh tế cũng sẽ khiến nhu cầu của du khách thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, tính trải nghiệm và đa dạng, độc đáo.

Giữ nhịp tăng trưởng trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón trên 15,5 triệu lượt khách, doanh thu khoảng 16.491 tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tập trung khai thác những sản phẩm có chiều sâu và không ngừng xây dựng hình ảnh du lịch an toàn, có trách nhiệm, kết hợp quảng bá thương hiệu với kỳ vọng giữ nhịp tăng trưởng trong năm 2024.

Theo ông Võ Thanh Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế có chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt là thủ tục xuất nhập cảnh, thị thực. Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch cũng đang tiếp tục phối hợp liên ngành, nghiên cứu, đề xuất miễn thị thực ngắn hạn cho du khách từ một số thị trường tiềm năng, quy mô lớn như Trung Quốc, Ấn Độ; mở rộng miễn thị thực đơn phương cho các nước có chi tiêu du lịch lớn như Australia, Canada, Mỹ, các nước còn lại trong Liên minh châu Âu.

“Bà Rịa - Vũng Tàu cần tích cực đón tiếp nhiều cơ quan xúc tiến du lịch, doanh nghiệp lữ hành nước ngoài đến khảo sát dịch vụ, đẩy mạnh liên kết với TP HCM, kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội nâng tỷ trọng khách quốc tế đến địa phương”, ông Võ Thanh Mỹ nói.

Doanh thu du lich nam 2023 cua Ba Ria - Vung Tau dat 14.678 ty dong-Hinh-2
Các doanh nghiệp Ấn Độ khảo sát điểm đến du lịch tại Bà Rịa -Vũng Tàu. Ảnh: Đăng Khoa 
Ông Nguyễn Ngọc Toản, CEO Image Travel & Event cũng cho hay, doanh nghiệp đang muốn phát triển dòng khách MICE inbound (đoàn khách nước ngoài đến Việt Nam để hội, họp, tổ chức sự kiện). Công ty quan tâm nếu khách đến Vũng Tàu về đêm sẽ có thể tham gia hoạt động gì?

Với các đoàn khách quốc tế, du khách rất thích khám phá cuộc sống của thành phố nơi mình đến, chứ không hẳn là chỉ ở trong những khu nghỉ dưỡng tách biệt, hay đến các điểm tham quan vào ban ngày.

“Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế về biển, núi và các sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh nhưng nếu có thêm những sản phẩm hấp dẫn, hoạt động dành cho du khách về đêm, sẽ thu hút được các công ty lữ hành đưa khách đến”, ông Toản góp ý.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng mong muốn nhà nước có chiến lược dài hạn cho các sự kiện, quảng bá thương hiệu du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và định hướng học nghề du lịch nhằm ổn định cung ứng nguồn nhân lực tại chỗ.

“Kiến tạo sự kiện trở thành sản phẩm cạnh tranh, gia tăng chất lượng cho điểm đến là rất cần thiết. Tuy nhiên, tỉnh cần công bố lịch trình sự kiện sớm và ấn định thường niên, theo mùa để doanh nghiệp du lịch có kế hoạch quảng bá lan tỏa sự kiện; đồng thời đưa vào chương trình tour chào bán cho du khách, nhất là các thị trường xa trong nước và nước ngoài”,  bà Trần Hà Phương, Trợ lý Giám đốc Khách sạn Malibu Vũng Tàu chia sẻ.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN