11 mũi thi công trên toàn tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

Tận dụng khi miền Nam bước vào mùa khô, hơn một tháng qua, các nhà thầu đồng loạt triển khai 11 mũi thi công trên toàn tuyến nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Chạy đua tiến độ dự án

Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (Ban QLDA) chủ đầu tư dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết, tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là 137,52 ha, gồm 1.210 hộ, tổ chức. Trong đó, TP Bà Rịa là 22,77 ha gồm 151 hộ, tổ chức; Thị xã Phú Mỹ là 114,75 ha gồm 1.059 hộ, tổ chức.

Tính đến ngày 1/12, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giải phóng 96,39% mặt bằng dự án và bàn giao cho nhà thầu. Nhà thầu thi công dự án này là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải,  Công ty CP 479 Hòa Bình và Công ty CP đầu tư và xây dựng 703.

11 mui thi cong tren toan tuyen cao toc Bien Hoa - Vung Tau
Các đơn vị thi công triển khai 11 mũi xây dựng toàn tuyến nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Mạnh Khá 

Hiện nay trên toàn tuyến cả 3 nhà thầu đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 11 mũi xây dựng. Đối với phần cầu, đã hoàn thành các công tác chuẩn bị và tổ chức thi công tại các vị trí cầu (cầu Suối Nhum tại Km37+489; cầu vượt Hội Bài – Châu Pha tại Km43+050; cầu Suối Đá tại Km45+601; cầu vượt ngang Km43+767).

Ông Hoàng Sỹ Tuấn, Chỉ huy trưởng Công ty CP  479 Hòa Bình (đơn vị thi công) cho biết, đơn vị được giao thi công 11 công trình cầu trên toàn tuyến, hiện đang thực hiện công đoạn cọc khoan nhồi, thi công bê tông bệ, thân mố, bệ trụ, đúc dầm.

“Tận dụng thời gian vàng của mùa khô, ngoài 3 ca, 4 kíp các công nhân đã làm xuyên ngày đêm 24/24”, ông Hoàng Sỹ Tuấn thông tin thêm.

Phần đường đã hoàn thành các công tác chuẩn bị và tổ chức thi công phát quang, dọn dẹp mặt bằng và vét hữu cơ các đoạn từ Km34+200 đến Km53+700; đắp đập, ngăn dòng thi công các cống; đắp cát nền đường 0,37Km/1,5Km; tổ chức đắp thử nền đường K95; thi công đường công vụ…

Ông Dương Hồng Quân, Phó Giám đốc điều hành dự án Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị thi công) cho biết, hơn 1 tháng qua các nhà thầu đã thi công ngày đêm. Đơn vị cũng cam kết đến 30/4/2024 sẽ đắp xong toàn bộ khối lượng đất của dự án thành phần 3. Để đảm bảo tiến độ, Tập đoàn đã điều động các máy móc thiết bị hiện đại và hơn 100 công nhân để thi công 3 ca, 4 kíp, thông suốt ngày đêm, rút ngắn thời gian thi công.

Kéo dài cơ chế đặc thù mỏ vật liệu cho dự án

Về nguồn vật liệu dùng cho dự án, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban QLDA cho biết, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cấp phép khai thác 27,52 ha nằm trong 47,4 ha khu vực đất đắp ở xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức. Hiện nay, Công ty cao su Bà Rịa đã hoàn thiện thủ tục thanh lý trên toàn bộ phạm vi 47,4 ha và ngày 1/11/2023 tổ chức bàn giao thực địa cho UBND huyện Châu Đức và Ban QLDA.

Đối với nguồn vật liệu đá, tỉnh đã xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại Lô IIB xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ để phục vụ thi công dự án.

Nhà thầu cũng đã làm việc với Sở Công thương, Công an tỉnh để được cấp vật liệu nổ công nghiệp phục vụ nổ mìn khai thác đá. Đồng thời, các nhà thầu đang nỗ lực để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

11 mui thi cong tren toan tuyen cao toc Bien Hoa - Vung Tau-Hinh-2
Dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công từ tháng 6/2023, bao gồm 1 gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành tháng 9/2025, thời gian bảo hành công trình (phần mặt đường) là 10 năm. Ảnh: Mạnh Khá 

Mới đây, tại Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có 21 dự án nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng.

Đáng chú ý, trong nhóm dự án này, 4 dự án cao tốc lớn đã được đề cập trong danh mục để kéo dài thời gian áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu. Trong đó, có dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo Bộ Giao thông – Vận tải, chính sách đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 được áp dụng trong hai năm 2022 và 2023.

Trong quá trình thực hiện có nhiều cách hiểu và quan điểm chưa thống nhất. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã phải tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng thực hiện các công việc liên quan về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Song, thực tế, nguồn vật liệu vẫn chưa được các địa phương cấp đủ và cần phải tiếp tục xem xét.

Như vậy, thời gian 1 tháng (từ nay đến 31/12/2023) sẽ không đủ để hoàn thành các thủ tục cấp các mỏ còn lại.

Trên cơ sở đó, Chính phủ đã có các báo cáo đối với 4 dự án đường bộ cao tốc nêu trên. Bộ Giao thông – Vận tải cũng đã có báo cáo gửi Ủy ban Kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình triển khai, thực hiện Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội.

Trong đó, kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến hết năm 2024 hoặc đến khi hoàn thành các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7 km. Trong đó, dự án thành phần 3 qua địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài tuyến 19,5 km. Giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 24,75 m đến 27 m; giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6 làn xe cao tốc. Giải phóng mặt bằng theo quy mô cao tốc hoàn chỉnh 6 làn xe (bề rộng trung bình khoảng 67 m).

Dự án bao gồm 1 gói thầu xây lắp, giá trị xây lắp trong hợp đồng là 1.847,687 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng 806 ngày (khởi công tháng 6/2023, hoàn thành tháng 9/2025).  

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN