Yên bình Tu Mơ Rông

Huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nằm yên bình dưới chân núi Ngọc Linh hùng vĩ, ngoài được nhắc đến với quốc bảo sâm Ngọc Linh, vùng đất này là nơi chốn yên bình, rất hấp dẫn cho những người mê xe dịch.
Yen binh Tu Mo Rong
 Tu Mơ Rông nằm ở phía đông bắc tỉnh Kon Tum, phía đông giáp huyện Kon Plong, phía Tây giáp huyện Ngọc Hồi, phía nam giáp hai huyện Đăk Tô và Đăk Hà, phía bắc giáp huyện Đăk Glei và huyện Nam Tra My (tỉnh Kon Tum).

Yen binh Tu Mo Rong-Hinh-2
 Tu Mơ Rông là nơi quần tụ của hơn 30.000 người, trong đó, chủ yếu là dân tộc Xơ Đăng, chiếm trên 95%. Người Xơ Đăng đã sống trên mảnh đất này từ bao đời nay và có nhiều nét văn hóa đặc sắc, đa dạng và phong phú mang nét riêng…Văn hóa của người Xơ Đăng nổi bật là nghệ thuật tạo hình dân gian với lối kiến trúc nhà rông tiêu biểu và các loại nhạc cụ truyền thống như cồng chiêng, tơ rưng, ting ning, klông Put…các làn điệu dân ca, dân vũ.

 

Yen binh Tu Mo Rong-Hinh-3
Hiện nay, người Xơ Đăng ở Tu Mơ Rông gìn giữ được hệ thống lễ hội diễn ra quanh năm, từ nghi lễ vòng đời người, nghi lễ nông nghiệp cho đến những lễ hội liên quan đến sự tồn tại và phát triển của cộng đồng. Trong ảnh là lễ cúng cầu an của bà con đồng bào Xê Đăng. 

 

Yen binh Tu Mo Rong-Hinh-4
 Đôi mắt trong trẻo của em bé Xê Đăng.

 

Yen binh Tu Mo Rong-Hinh-5
Tu Mơ Rông có địa hình phức tạp, bị chia cắt nhiều bởi các sông suối, hợp thủy và núi cao. Địa hình thấp dần từ bắc xuống nam và từ đông sang tây. Nơi đây có nhiều ruộng lúa bậc thang. 

 

Yen binh Tu Mo Rong-Hinh-6
Ruộng bậc thang của người Xê Đăng ở Tu Mơ Rông phần nào giống với ruộng bậc thang ở miền núi phía Bắc. 

 

Yen binh Tu Mo Rong-Hinh-7
 Tu Mơ Rông mùa lúa chín.

 

Yen binh Tu Mo Rong-Hinh-8
Thu hoạch lúa. 

 

Yen binh Tu Mo Rong-Hinh-9
Ở nơi này có dãy núi Ngọc Linh, núi Ngọc Tu Măng, Ngọc Puôk, Ngọc Păng độ cao trung bình từ 1.000 - 2.333 m so với mực nước biển. 

Yen binh Tu Mo Rong-Hinh-10
 Tu Mơ Rông có những con thác giữa chốn rừng xanh làm say đắm lòng bao du khách gần xa. Trong ảnh là thác Siu Puông.

Yen binh Tu Mo Rong-Hinh-11
Thác Tea Prông. 

Yen binh Tu Mo Rong-Hinh-12
 Đến Tu Mơ Rông vào những ngày cuối năm, sắc vàng của hoa dã quỳ sẽ khiến du khách dễ chìm đắm vào thiên nhiên cùng núi rừng.
Lê Xuân Thọ - Ảnh: Võ Duy Tuyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN