Nhóm nghiên cứu giống lúa 'ngon nhất thế giới' được khen thưởng

Giống lúa cho ra gạo "ngon nhất thế giới" đang được sản xuất khảo nghiệm, chưa bán ra thị trường. Nhóm nhà khoa học nghiên cứu giống lúa ST25 được UBND tỉnh Sóc Trăng tuyên dương.
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện cho biết ngày 25/11, tại Văn phòng Tỉnh ủy sẽ diễn ra hội nghị khen thưởng và tri ân nhóm nghiên cứu giống lúa ST25. Nhóm này gồm 3 nhà khoa học là Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua, tiến sĩ Trần Tấn Phương và kỹ sư Nguyễn Thị Thu Hương.
"Ngoài UBND tỉnh Sóc Trăng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng tặng bằng khen cho nhóm 3 nhà khoa học. Một cơ quan truyền thông cũng kết hợp mở tọa đàm với các nhà khoa học về giống lúa ST25", ông Trần Văn Chuyện nói.
Nhom nghien cuu giong lua 'ngon nhat the gioi' duoc khen thuong
Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua và chiếc cúp "World's Best Rice". 
Gần hai tuần trước, gạo ST25 của ông Cua với các cộng sự đã đoạt cúp "World's Best Rice" (Gạo ngon nhất thế giới) tại Hội nghị quốc tế lần thứ 11 về thương mại gạo tổ chức ở Manila (Philippines). Gạo ST24 lần thứ hai lọt vào tốp 3 của cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới (lần đầu tại Macau, năm 2017).
Theo ông Hồ Quang Cua, gạo của hai giống lúa ST24 và ST25 có chu kỳ sản xuất ngắn với 95 ngày. Hai giống lúa như anh em sinh đôi, cùng thơm, trắng, đẹp nhưng ST25 hạt cơm dẻ hơn ST24. Hiện, gạo ST24 bán rộng rãi, còn gạo ST25 vừa khảo nghiệm xong, đang trong giai đoạn thăm dò thị trường.
Tiến sĩ Trần Tấn Phương cho biết lúa ST25 đang khảo nghiệm nên chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép sản xuất và kinh doanh. Đây là lý do lúa giống ST25 chưa bán ra thị trường.
"Trồng khảo nghiệm bằng phương pháp cấy mạ chứ không phải sạ nên năng suất một ha chỉ trên 5 tấn. Chúng tôi cực kỳ thận trọng vì nếu nước ngoài lấy giống của mình để đăng ký nhãn hiệu thì sau này mình xuất khẩu sang nước đó là phải đóng thuế ngược lại. Do đó, mấy ngày nay nhóm nghiên cứu ST25 không cung cấp bất cứ đặc điểm nào của loại giống lúa này", tiến sĩ Phương chia sẻ.
Nhom nghien cuu giong lua 'ngon nhat the gioi' duoc khen thuong-Hinh-2

Nhóm nhà khoa học Nguyễn Thị Thu Hương (trái), Hồ Quang Cua và Trần Tấn Phương (bìa phải) cùng giáo sư Võ Tòng Xuân và lãnh đạo Hiệp hội Lương thực VN (giữa).

Theo nhà khoa học này, Trung ương cần chủ động đăng ký bảo hộ quốc tế cho giống lúa ST25. Khi nào những thủ tục này làm xong thì mới sản xuất đại trà và bán giống.
Sau khi ông Hồ Quang Cua cùng các cộng sự trở về từ Philippines, gạo ST25 bị "cháy hàng" tại doanh nghiệp trực tiếp sản xuất ở huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Nhiều người đặt mua gạo ST25 với số lượng nhiều phải đặt hàng trước từ 3-7 ngày.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN