Cách phân biệt mật ong thật, giả như thế nào?

Để phân biệt mật ong thật, giả chính xác, bạn nên tập trung quan sát màu sắc, độ trong hoặc ngửi mùi.
Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?
 Người nuôi ong lâu năm cho biết, mùa nào ong cũng bay đi lấy mật, cứ hoa nở là ong sẽ đi. Thế nhưng, đầu năm là ong lấy được nhiều mật nhất. Đây là thời điểm mật ong ngon nhất và giá trị nhất. (Ảnh: Aboluowang, Healthline, CNN, minh họa)
Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-2
 Mật ong chứa hỗn hợp các loại đường và thành phần dinh dưỡng như vitamin tốt cho sức khỏe và làm đẹp.

Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-3
  Các vitamin như vitamin B2, B3, B6, B9, C,… khoáng chất như photpho, sắt, kẽm, canxi, magie,... Đặc biệt, mật ong chứa chất chống oxy hóa mang lại tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt.


Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-4
  Tuy nhiên, tác dụng của mật ong chỉ có được khi bạn mua mật ong thật. Ngược lại, mua phải mật ong giả không nhận được những lợi ích sức khỏe trên. Đôi khi, mật ong được pha từ những hợp chất làm ngọt không rõ nguồn gốc có thể gây hại.

Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-5
 Để phân biệt mật ong thật, giả, Aboluowang chia sẻ những cách đơn giản dưới đây. Bằng cách quan sát, bạn có thể phân biệt mật ong thật chỉ trong vài phút.

Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-6
 Mật ong thật thường nổi nhiều bọt trên bề mặt. Trong khi đó, mật ong giả thường ít hoặc không có bọt.

Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-7
 Hầu hết mật ong thật sẽ kết tinh khi nhiệt độ xuống dưới 14°C và tan chảy ở mức nhiệt trên 20°C. 

Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-8
 Mật ong pha đường thường không trong, đục, không có mùi thơm của hoa. Dùng hai ngón tay xoa mật, mật thật sẽ có độ kết dính cao trong khi mật giả có hạt sần sùi hoặc chứa đường.

Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-9
 Nhỏ mật ong vào một cốc nước nguội. Nếu mật vẫn giữ hình dạng là những viên tròn, chìm xuống đáy, không tan thì đây là mật ong thật. Ngược lại, mật ong giả dễ hòa tan trong nước do chúng được làm từ đường hoặc các chất tạo ngọt.

Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-10
 Tận dụng giấy thấm dầu hoặc giấy báo, nhỏ một giọt mật ong lên. Nếu mật vo tròn, tan chậm hoặc không tan thì là mật ong thật. Trường hợp mật nhanh chóng loãng ra, thấm vào giấy thì không phải mật ong nguyên chất.

Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-11
 Tương tự, nhỏ một giọt lên khăn ăn. Mật lan ra cho thấy lượng nước trong mật tương đối cao. Ngược lại, mật ong nguyên chất rất ít nước, không lan ra xung quanh.

Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-12
 Dùng một lượng nhỏ mật ong mẫu cho vào cốc hoặc thìa sạch, hơ lửa cho đến khi nước bay hơi thì để mật nguội tự nhiên. Quan sát nếu phần cặn mềm chứng tỏ là mật nguyên chất; phần cặn cứng là mật được trộn với đường.

Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-13
 Để phát hiện mật ong có trộn bột mì, tinh bột hay không, bạn cho một lượng nhỏ vào cốc, đổ nước sôi rồi đợi nguội, cho ít muối iot vào, nếu mật chuyển màu xanh lục, xanh lam chứng tỏ có tinh bột và đường trắng. Nếu mật nổi váng trắng chứng tỏ mật trộn với đường mạch nha.

Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-14
 Dùng trứng gà cũng giúp phân biệt mật ong thật chính xác. Khi thực hiện, bạn chuẩn bị 1 quả trứng gà, tách lấy phần lòng đỏ cho vào tô. Tiếp đó, cho mật ong mẫu vào tô sao cho mật ong ngập hết phần lòng đỏ.
Cach phan biet mat ong that, gia nhu the nao?-Hinh-15
 Để yên 5-7 giờ nơi thoáng mát, nếu thấy lòng đỏ trứng chín hoặc tái thì chứng tỏ là mật ong thật. Trong khi đó, lòng đỏ trứng không thay đổi nhiều thì đó là mật giả. 

Mời độc giả xem thêm video: Mùa nào thì nên mua mật ong? (Nguồn video: VTV24)

Định Tâm (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN