VNDirect: Cẩn trọng với biến động tỷ giá và lạm phát

Áp lực tỷ giá càng lớn thì dư địa nới lỏng thêm chính sách tiền tệ trong nước càng thu hẹp.
Chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo thị trường tiền tệ với chủ đề "Cẩn trọng với biến động tỷ giá, lạm phát".
Lạm phát gia tăng trong tháng 8
Theo Tổng cục Thống kê, CPI của Việt Nam tăng 2,96% so cùng kỳ trong tháng 8/2023, cao hơn mức tăng 2,06% so cùng kỳ của tháng trước đó. So sánh theo tháng, CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước, mức tăng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 3/2022.
Đà tăng mạnh của giá xăng dầu tháng vừa qua đã kéo chỉ số CPI nhóm giao thông vận tải tháng 8 tăng 3,85% so với tháng trước và là yếu tố gia tăng áp lực lên lạm phát.
Trong khi đó, lạm phát cơ bản tăng 4,57% so cùng kỳ trong tháng 8, giảm nhẹ so với mức tăng 4,65% so cùng kỳ trong tháng 7.
VNDirect: Can trong voi bien dong ty gia va lam phat
Áp lực lạm phát gia tăng trong T8/2023 do giá xăng dầu tăng mạnh 
Lãi suất huy động duy trì đà giảm trong tháng 8, kỳ vọng lãi suất cho vay giảm rõ rệt hơn trong những tháng cuối năm 2023
Trong tháng 8, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại (NHTM) giảm 0,5 điểm % so với cuối tháng 7 về mức 5,9%/năm (giảm gần 2 điểm % so với đầu năm 2023).
Theo VNDirect, đà giảm của lãi suất huy động được thúc đẩy bởi tình trạng dư thừa thanh khoản hệ thống trong bối cảnh cầu tín dụng yếu cũng như Chính phủ mở rộng chính sách tài khóa.
VNDirect cho rằng lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong những tháng tới do chi phí vốn của các NHTM đang giảm nhờ: (1) tác động từ các đợt cắt giảm lãi suất điều hành của NHNN trong 6T23 và (2) NHNN ban hành Thông tư 02 cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu.
VNDirect kỳ vọng mặt bằng lãi suất cho vay có thể giảm thêm 100-150 điểm cơ bản trong những tháng tới và tin rằng lãi suất cho vay giảm sẽ là yếu tố thúc đẩy sự phục hồi của tiêu dùng và đầu tư tư nhân.
VNDirect: Can trong voi bien dong ty gia va lam phat-Hinh-2
Hầu hết các NHTM trong danh sách theo dõi của VNDirect đã điều chỉnh lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng về dưới 6,5% /năm (%) 
Áp lực tỷ giá tiếp tục gia tăng trong tháng 8, tác động trái chiều tới nền kinh tế
Chỉ số sức mạnh đồng đô la (DXY) leo lên mức 104,8 điểm tại ngày 5/9/2023 (+2,9% so với cuối tháng 7).
Đà tăng được thúc đẩy bởi: (1) lo ngại về khả năng Fed có thể tăng lãi suất điều hành thêm một lần nữa trong năm nay và (2) lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng cao trong bối cảnh Chính phủ Mỹ đẩy mạnh phát hành để bù đắp thâm hụt ngân sách.
Đồng USD mạnh lên đã gây áp lực lên tỷ giá tiền đồng, kéo tỷ giá USD/VND liên ngân hàng lên mức 24.073 tại ngày 5/9/2023 (tăng 1,6% so với cuối T7 và tăng 1,9% so với đầu năm nay).
Đồng thời, đồng USD cũng tăng giá so với hầu hết các đồng tiền trong khu vực, bao gồm Thái Lan (+2,5% so với đầu năm), Trung Quốc (+5,5% so với đầu năm) và Malaysia (+5,9% so đầu năm).
VNDirect: Can trong voi bien dong ty gia va lam phat-Hinh-3
Tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã tăng 1,9% so với đầu năm 2023 (dữ liệu ngày 5/9/2023) 
Theo VNDirect, tỷ giá tăng gây thêm áp lực trả nợ nước ngoài (nhất là khu vực tư nhân), đồng thời, làm gia tăng áp lực lạm phát do giá nhập khẩu của nguyên liệu đầu vào và hàng hóa tiêu dùng tăng lên.
Do đó, áp lực tỷ giá càng lớn thì dư địa nới lỏng thêm chính sách tiền tệ trong nước càng thu hẹp. Dẫu vậy, NHNN vẫn sẽ những yếu tố hỗ trợ để ổn định tỷ giá trong năm nay, bao gồm: (1) thặng dư thương mại ở mức cao, (2) dòng vốn FDI và kiều hối ổn định, (3) nguồn cung ngoại tệ bổ sung từ thoái vốn cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.
Việc ổn định được tỷ giá trong biên độ phù hợp sẽ giảm thiểu được tác động tiêu cực và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu của Việt Nam.
VNDirect tin rằng mức giảm giá vừa phải của VND so với USD (<3%) sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu (tăng khả năng cạnh tranh của xuất khẩu Việt Nam). Ngoài ra, VNDirect cho rằng điều này ít có khả năng khiến cho dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy mạnh ra khỏi Việt Nam.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN