Vì sao tăng trưởng tín dụng tháng 10 quay đẩu giảm?

Con số này là rất thấp so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% - 15% và KBSV đánh giá nhiều khả năng con số thực hiện được sẽ dừng lại ở 10% - 11%.
Theo tổng hợp của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), tăng trưởng tín dụng quay đầu giảm trong tháng 10.
Tính đến ngày 24/10, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 6,81% so với cuối năm 2022, đạt 12,73 triệu tỷ đồng. Đáng chú ý, tăng trưởng tín dụng đã quay đầu giảm trong tháng 10 khi số liệu đến hết ngày 29/9 là 6,92% nhưng đến ngày 11/10 lại giảm còn 6,29%.
Con số này là rất thấp so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% - 15% và KBSV đánh giá nhiều khả năng con số thực hiện được sẽ dừng lại ở 10% - 11%.
Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý 3/2023 của một số ngân hàng cho thấy mức độ tăng trưởng tín dụng khá tốt, dẫn đầu là VPBank, MSB và MBB. Các ngân hàng này đều có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn nhiều lần so với mức tăng trưởng tín dụng 6,81% của trung bình toàn ngành.
Vi sao tang truong tin dung thang 10 quay dau giam?
 Tăng trưởng tín dụng của một số ngân hàng (YTD)
KBSV cho rằng hiện tại thanh khoản hệ thống vẫn dư thừa và còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng chưa cao nguyên nhân chủ yếu đến từ phía cầu và khả năng hấp thụ tín dụng của nền kinh tế.
Đồng thời, môi trường lãi suất cao trên toàn cầu và nợ xấu tiếp tục gia tăng khiến cho các ngân hàng đánh giá một cách thận trọng hơn khi giải ngân cho vay cũng tác động tiêu cực tới khả năng tăng trưởng tín dụng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN