SCB và Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo mở thẻ tín dụng giả và đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản... là những thủ đoạn lừa đảo mới vừa được các nhà băng cảnh báo.
Mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo mở thẻ tín dụng giả
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa cho biết, gần đây có nhiều trường hợp giả danh cá bộ nhân viên của SCB gọi điện thoại tư vấn khách hàng mở phát hành mới thẻ (hạn mức 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm).
Khách hàng chỉ cần thanh toán phí 300 ngàn đồng và cung cấp/ xác nhận thông tin qua điện thoại; thẻ sẽ được giao đến tận nhà qua bưu điện.
Cụ thể, các đối tượng này đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như: lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu SCB, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên SCB để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi lớn, ví dụ như hạn mức lên đến 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm… Đồng thời, họ còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình cấp thẻ tín dụng khá chuyên nghiệp.
Khách hàng sẽ nhận được nội dung thông báo: “Khách hàng đã được SCB phê duyệt 01 khoản vay tín chấp hoặc 01 thẻ tín dụng”. Sau đó, các đối tượng gian lận chuyển 01 tấm thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định (với số tiền khoảng 300 ngàn đồng trở lên). Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ với khách hàng đều mất tín hiệu và đương nhiên khách hàng cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này.
Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, có các thông tin cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và SCB, ví dụ: mặt trước có tên và dãy số, mặt sau thẻ giả có ô mã vạch kèm những con số.
Khách hàng bị lừa rất nhiều, trong đó chủ yếu không phải là khách hàng hiện hữu của SCB.
SCB va Vietcombank canh bao thu doan lua dao moi
Các đối tượng lừa đảo gửi thẻ tín dụng giả qua đường bưu điện nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. 
Do đó, SCB khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng, yêu cầu phải chuyển tiền/mất phí để mở thẻ tín dụng.
Đồng thời, SCB khẳng định mở thẻ tín dụng tại SCB được thực hiện đầy đủ theo quy trình đảm bảo các bước chặt chẽ; và không yêu cầu khách hàng nạp tiền/chuyển khoản hay thu phí khi tư vấn mở thẻ tín dụng.
Hiện nay SCB không thực hiện nhận hồ sơ mở thẻ tín dụng qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào.
Đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản
Tương tự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) cảnh báo rủi ro đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Theo đó, đối tượng lừa đảo tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản.
Một số thủ đoạn phổ biến đã được ghi nhận như giả mạo website/Fanpage của ngân hàng và gửi đường link giả mạo để khách hàng nhập thông tin; Lừa khách hàng cài đặt phần mềm gián điệp; Giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát,…và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin…
Ngoài ra còn có thủ đoạn lừa đảo khách hàng tự chuyển tiền. Kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng, tòa án, cảnh sát, nhân viên bưu điện, viễn thông, giao hàng… yêu cầu khách hàng chuyển tiền đến tài khoản của kẻ gian.
Vietcombank lưu ý, ngân hàng không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ với khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.
Khách hàng hãy nâng cao cảnh giác, xác định chính xác thông tin của người liên hệ. Không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đồng thời, báo cho cơ quan Công an/cơ quan chức năng nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN