NHNN đã có các phương án can thiệp ổn định thị trường vàng

Sáng 12/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà cho biết NHNN đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp nhằm mục tiêu ổn định thị trường vàng.
NHNN da co cac phuong an can thiep on dinh thi truong vang
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà 
Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh thị trường vàng trong nước thời gian qua liên tục biến động mạnh, giá vàng tăng phi mã và chênh lệch so với giá vàng thế giới ở mức cao. Nhằm đưa thị trường vàng trở nên ổn định, minh bạch và hiệu quả hơn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã và đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ.
Đầu tiên là việc tăng cung vàng miếng nhằm bình ổn giá vàng trong nước. Nhờ đó, người dân có thể dễ dàng tiếp cận vàng với giá cả hợp lý, giảm thiểu tình trạng "sốt vàng" từng khiến thị trường gặp nhiều bất ổn.
Bên cạnh đó, NHNN cũng chú trọng tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Việc đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất không chỉ góp phần thúc đẩy xuất khẩu, gia tăng kim thu ngoại hối cho đất nước mà còn tạo thêm việc làm cho người lao động.
Song song với việc tăng cung và hỗ trợ sản xuất, NHNN còn tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh vàng. Mục tiêu là đảm bảo các doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định pháp luật, chống buôn lậu vàng, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng.
Để nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý, NHNN yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vàng sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng. Việc này giúp cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi, giám sát hoạt động kinh doanh vàng, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Cuối cùng, NHNN khẳng định sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh vàng như buôn lậu vàng, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng. Nhờ đó, góp phần bảo vệ an ninh kinh tế, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia và trật tự an toàn xã hội.
NHNN da co cac phuong an can thiep on dinh thi truong vang-Hinh-2
Thị trường vàng biến động dấy lên lo ngại "vàng hóa" nền kinh tế 
"Với các giải pháp đồng bộ và mạnh mẽ, NHNN sẽ đưa thị trường vàng trở nên ổn định, minh bạch và hiệu quả hơn. Người dân có thể yên tâm tham gia thị trường vàng mà không lo bị ảnh hưởng bởi những biến động bất thường", ông Hà nói.
Trên thị trường, giá vàng miếng tiếp tục biến động mạnh, tăng gần 1 triệu đồng vào đầu ngày do lo ngại lạm phát, sau đó giảm 500.000 đồng xuống 84,5 triệu đồng/lượng sau khi NHNN can thiệp.
 Giá vàng nhẫn biến động trái chiều giữa các thương hiệu. Cụ thể, vàng SJC tăng 150.000 đồng/lượng lên 75,35 - 77,15 triệu đồng. Trong khi đó vàng Bảo Tín Minh Châu giảm 500.000 đồng/lượng xuống 75,8 - 77,7 triệu đồng, vàng Mi Hồng giảm 500.000 đồng/lượng xuống 73,8 - 75,3 triệu đồng.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN