Diễn tập chuyển đổi hệ thống sang KRX lần 1

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo đến các công ty chứng khoán kế hoạch diễn tập chuyển đổi hệ thống lần 1 của dự án Công nghệ thông tin KRX.

Dien tap chuyen doi he thong sang KRX lan 1

Hệ thống KRX đến giai đoạn diễn tập chuyển đổi hệ thống. Ảnh: Trọng Hiếu

Cụ thể, từ ngày 4/3 đến 8/3, HoSE chuyển đổi hệ thống. Công ty chứng khoán chuẩn bị hệ thống để chuyển đổi theo lịch trình, thực hiện kiểm tra hệ thống và Cutover Test vào ngày 7/3.

Từ ngày 11/3 đến 15/3, công ty chứng khoán thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động giao dịch chứng khoán như một ngày giao dịch bình thường.

HoSE lưu ý ngày đầu tiên trên hệ thống mới là 4/3/2023. Dữ liệu cho ngày giao dịch đầu tiên là dữ liệu cuối ngày 1/3/2024.

Tại lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu xuân Giáp Thìn ngày 19/2, bà Nguyễn Thị Việt Hà, Quyền Chủ tịch HoSE cho biết dự án công nghệ thông tin với nhà thầu Hàn Quốc đã được một số bước tiến đáng kể, đã thực hiện xong giai đoạn kiểm thử người dùng cuối cùng (FAT) và tiến đến xem xét việc triển khai hệ thống KRX thời gian tới.

Hệ thống KRX do HoSE làm chủ đầu tư, triển khai vào năm 2012. Ngoài HoSE với tư cách là chủ đầu tư, các đơn vị thụ hưởng của hệ thống còn có Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD).

Đây là hệ thống được kỳ vọng sẽ mang tới làn gió mới cho thị trường chứng khoán (TTCK) khi cung cấp các giải pháp mới về thanh toán, giao dịch được giới đầu tư mong chờ như mua bán trong ngày, bán chứng khoán trên đường về, bán khống, rút ngắn thời gian thanh toán…

Theo Chứng khoán KB, hệ thống KRX đi vào vận hành mang tới kỳ vọng thanh khoản cải thiện và đáp ứng các yêu cầu để nâng hạng thị trường trong tương lai. Cụ thể, những thay đổi lớn khi hệ thống được vận hành hoàn thiện và sử dụng hết các tính năng gồm cải thiện số lượng lệnh, tốc độ khớp lênh; giao dịch T+1, giảm thời gian thanh toán; đa dạng hóa sản phẩm, hình thức đầu tư.

Khi đó, đơn vị hưởng lợi đầu tiên sẽ là các công ty chứng khoán. Từ cuối tháng 10/2023, hàng loạt cổ phiếu chứng khoán bứt phá như MBS (tăng 78%), SSI (tăng 43%), HCM (tăng 66%), VCI (tăng 42%)…

Theo Mỹ Hà/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN