Công bố Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm

Sáng 2/3, tỉnh Khánh Hoà tổ chức lễ công bố Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045. 
Tham dự buổi lễ có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh; lãnh đạo một số Ủy ban của Quốc hội, bộ, ngành...
Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững. Chủ trương phát triển dải đô thị ven biển, với trọng tâm là các đô thị động lực của từng vùng, đô thị kết nối khu vực và quốc tế đã được Bộ Chính trị khẳng định tại Nghị quyết số 06-NQ/TW.
Với vị trí địa kinh tế độc đáo, cùng hệ thống giao thông kết nối liên vùng bao gồm cả đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển khá đồng bộ, Khánh Hòa hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một đô thị lớn, trung tâm kết nối logistics, một cực tăng trưởng của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Cong bo Quy hoach chung do thi moi Cam Lam
 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 cho Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân.
Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm được lập và phê duyệt đặt trong tổng thể kết nối, liên kết với thành phố Nha Trang và đô thị Cam Ranh.
Quy hoạch cũng định hướng các khu vực hạn chế phát triển gồm: Khu vực bảo tồn giá trị công trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh; Khu vực bảo tồn giá trị cảnh quan tự nhiên như đầm Thủy Triều, núi Cù Hin, các hồ trữ nước...
Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm, cùng với các quy hoạch khác sẽ tạo không gian mới, dư địa và động lực mới để Khánh Hòa, huyện Cam Lâm phát triển nhanh và bền vững dựa trên kinh tế đô thị, dịch vụ.
Kỳ vọng là Đô thị có giá trị riêng, độc đáo, đáng sống
Mô hình phát triển đô thị mới Cam Lâm được định hướng tập trung, hình thành bốn khu trung tâm mới. Đô thị mới Cam Lâm được kỳ vọng sẽ khởi nguồn cho những sáng tạo, đề xuất mô hình, cơ chế, chính sách mới trong lộ trình chỉnh trang và phát triển đô thị cả nước. Người dân Cam Lâm trong tương lai gần sẽ được hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao.
Đây sẽ là đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, thông minh đẳng cấp quốc tế; trọng điểm dịch vụ du lịch biển, logistics; dịch vụ tài chính - trí tuệ và đổi mới sáng tạo toàn cầu; trung tâm quốc tế về giáo dục, y tế, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới; đô thị có môi trường sống chất lượng cao; có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh, có khả năng chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu.
Trong đó, khu trung tâm tổng hợp cấp vùng tại thị trấn Cam Đức, gắn với trục trung tâm đô thị, phát triển mới trung tâm hành chính - chính trị cấp đô thị; trung tâm tài chính - thương mại - dịch vụ, không gian giao lưu văn hóa quốc tế; trung tâm đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo cấp vùng, phối hợp với khu đô thị hỗn hợp mật độ cao.
Khu trung tâm du lịch phía Đông tại xã Cam Hải Đông, gắn với kênh Thủy Triều, phát triển mới các chức năng cung cấp dịch vụ du thuyền, vui chơi giải trí nước và các dịch vụ hằng ngày phục vụ du khách nghỉ dưỡng biển, hướng tới đạt đẳng cấp quốc tế.
Khu trung tâm đô thị phía Bắc tại xã Cam Hòa, phát triển mới trung tâm văn hóa - thể thao, y tế, giáo dục, thương mại - dịch vụ, không gian giao lưu văn hóa cấp đô thị, phối hợp với khu đô thị hỗn hợp mật độ cao.
Khu trung tâm đô thị phía Nam: tại xã Cam Thành Bắc, phát triển mới trung tâm văn hóa - thể thao, y tế, thương mại - dịch vụ, không gian giao lưu văn hóa cấp đô thị, phối hợp với khu đô thị hỗn hợp mật độ cao.
Theo ông Nguyễn Hải Ninh, quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm với tầm nhìn đột phá, cách tiếp cận ở tầm quốc tế là công việc đầy thách thức; nhưng việc tổ chức thực hiện đồ án quy hoạch sẽ là thách thức bội phần, đòi hỏi không chỉ có sự quan tâm của hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân địa phương, mà còn là sự quan tâm hỗ trợ của các lãnh đạo, các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương bạn, các chuyên gia, nhà khoa học và các nhà đầu tư trong và ngoài nước... Khánh Hòa sẽ chấp hành tốt việc thực hiện quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Phạm Giang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN