CNG Việt Nam báo lãi quý 2 thấp kỷ lục từ khi niêm yết

Đối mặt với nhiều khó khăn đến từ tình hình kinh tế thế giới biến động phức tạp và tác động từ dịch COVID-19, CNG Việt Nam mới thực hiện được 18% kế hoạch lợi nhuận trong 6 tháng.

Theo Báo cáo tài chính quý 2 vừa được công bố, CTCP CNG Việt Nam (HoSE: CNG) ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 497 tỷ đồng, giảm 15% so cùng kỳ. Hơn nữa, giá vốn hàng bán chiếm đến 477 tỷ đồng khiến lãi gộp mang về trong kỳ chỉ gần 20 tỷ đồng, sụt giảm đến 68%.

Doanh thu tài chính ghi nhận mức gần 3 tỷ đồng, xấp xỉ so cùng kỳ. Các loại chi phí giảm nhẹ nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp chiếm đến 18 tỷ đồng.

Khấu trừ thuế, CNG ghi nhận lợi nhuận trong kỳ chỉ hơn 715 triệu đồng, trong khi đó cùng kỳ có lãi đến 29 tỷ đồng, tương ứng với lợi nhuận giảm đến 98%. Đây là con số lợi nhuận thấp nhất của Công ty kể từ khi niêm yết.

Luỹ kế bán niên, Công ty báo doanh thu xấp xỉ so cùng kỳ ở mức 1.034 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm từ 42 tỷ đồng về còn 14 tỷ đồng, tương đương giảm 67%.

CNG Viet Nam bao lai quy 2 thap ky luc tu khi niem yet
 CNG báo lãi chưa đến 1 tỷ đồng trong quý 2.

Năm 2020, CNG Việt Nam đặt kế hoạch sản lượng 320 triệu Sm3; tổng doanh thu 3.351 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng - mức thấp nhất từ khi doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Sở dĩ lợi nhuận khá thấp do CNG nhận định năm 2020 đối mặt với nhiều khó khăn đến từ tình hình kinh tế thế giới biến động phức tạp và tác động từ dịch COVID-19. Bên cạnh đó, nguồn khí đầu vào tại miền Bắc không ổn định, chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của khách hàng.

Giá khí đầu vào theo cơ chế giá cố định, trong khi, giá nhiên liệu giảm sâu và có xu hướng kéo dài trong thời gian tới. Đến mùa khô, CNG Việt Nam đối mặt với nguy cơ thiếu hụt khí do ưu tiên khí cho sản xuất điện.

Tuy vậy với kết quả kinh doanh trong 6 tháng, Công ty chỉ mới thực hiện được 31% kế hoạch doanh thu và 18% kế hoạch cho lợi nhuận.

Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản của CNG hơn 931 tỷ đồng, tăng 11% so với thời điểm đầu năm. Tài sản của CNG có tính thanh khoản tương đối tốt khi tài sản ngắn hạn chiếm gần 770 tỷ đồng, trong đó, các khoản tiền và tương đương tiền lên đến hơn 390 tỷ đồng.

Cơ cấu tài chính của CNG lành mạnh với nợ phải trả gần 453 tỷ đồng, tập trung ở nợ ngắn hạn và hầu như không vay nợ tài chính.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN