Bách Hóa Xanh hạ kế hoạch chào bán riêng lẻ tối đa về 10% cổ phần

Chuỗi Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ chỉ huy động từ 5% đến 10% và thời gian huy động vốn dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024.
Mới đây, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã chấp thuận kế hoạch chào bán riêng lẻ cổ phần phổ thông cho các nhà đầu tư tiềm năng của CTCP Công nghệ và Đầu tư Bách Hóa Xanh.
Theo đó, chuỗi Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ chỉ huy động từ 5% đến 10% và thời gian huy động vốn dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024. Mục đích phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh nói chung của Đầu tư Bách Hóa Xanh và công ty con.
Theo kế hoạch ban đầu, Đầu tư Bách Hóa Xanh sẽ phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ chào bán cổ phần tối đa là 20%. Đối tượng phát hành sẽ là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) mang lại những lợi ích tốt nhất cho Bách Hóa Xanh và MWG với mức định giá chào mua cổ phần hợp lý.
Theo lý giải từ MWG, việc hạ tỷ lệ chào bán riêng lẻ xuống tối đa 10% là do “kết quả kinh doanh và dòng tiền của chuỗi Bách Hóa Xanh tích cực hơn”.
Bach Hoa Xanh ha ke hoach chao ban rieng le toi da ve 10% co phan
 
Hiện giá chào bán hiện chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, trước đó vào cuối tháng 9, Reuters đã trích nguồn tin độc quyền cho biết định giá Bách Hoá Xanh vào khoảng 1,5-1,7 tỷ USD nhưng sau đó bị đại diện MWG bác bỏ.
Tại cuộc họp trực tuyến cập nhật kết quả kinh doanh quý 3 của MWG hồi giữa tháng 11, liên quan đến chuyện bán vốn Bách Hóa Xanh, ban lãnh đạo công ty cho biết đang trong quá trình đàm phán và để bảo mật thông tin sẽ không đưa ra bình luận.
Về tình hình kinh doanh, Chủ tịch HĐQT MWG Nguyễn Đức Tài cho biết, từ tháng 12/2023 trở đi, tập đoàn sẽ không đưa một đồng nào cho Bách Hóa Xanh. Theo ban lãnh đạo công ty, với tốc độ tăng trưởng doanh thu và lãi gộp đang cải thiện, Bách Hóa Xanh tự tin sẽ đạt điểm hòa vốn trong năm tới.
Trong quý 3/2023, chuỗi Bách Hóa Xanh lỗ hơn 246 tỷ đồng. Lũy kế giai đoạn từ 2016 đến nay, Bách Hóa Xanh lỗ gần 8.300 tỷ đồng, trong đó 8.100 tỷ còn có thể chuyển lỗ sang năm sau để bù trừ lợi nhuận (trong vòng 5 năm kể từ ngày phát sinh khoản lỗ).
Về kế hoạch kinh doanh năm 2024, Bách Hóa Xanh dự kiến doanh thu sẽ tăng trưởng khoảng 20% so với 2023, trong đó cơ cấu các mặt hàng tươi sống chiếm khoảng 40-50% được đánh giá là tối ưu. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng dự kiến đạt khoảng 2 tỷ và kỳ vọng sẽ đạt điểm hòa vốn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN