Lợi nhuận ngành dệt may sẽ phục hồi chậm hơn dự kiến

Giá cổ phiếu hiện tại gần như đã phản ánh hầu hết quá trình phục hồi lợi nhuận, do đó SSI Research có quan điểm trung lập đối với các cổ phiếu theo dõi trong ngành dệt may, đó là STK và TNG.
Trong báo cáo triển vọng ngành dệt may năm 2024, Trung tâm phân tích của CTCK SSI (SSI Research) cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến chưa có nhiều khởi sắc trong năm 2024, điều này sẽ dẫn đến mức chi tiêu không thiết yếu có phần hạn chế.
Đây là một trong những thách thức chính đối với các nhà bán lẻ thời trang và “không chắc chắn” là từ để mô tả cảm giác của các thương hiệu thời trang và nhà cung cấp cho năm 2024.
Hơn nữa, quản lý hàng tồn kho và kiểm soát chi phí sẽ tiếp tục là trọng tâm chính với các nhà bán lẻ. Điều này sẽ dẫn tới rút ngắn thời gian đặt hàng và suy giảm giá bán cho các doanh nghiệp gia công hàng dệt may.
Khảo sát các doanh nghiệp bán lẻ lớn cho thấy Việt Nam vượt trội Bangladesh về chất lượng và năng lực sản xuất, nhưng Bangladesh có lợi thế về giá thành và thuế, đặc biệt trong giai đoạn nhu cầu suy yếu.
Nhưng theo phân tích của GlobalData, bất chấp những lợi thế mà các doanh nghiệp sản xuất Bangladesh đang có, Việt Nam vẫn tiếp tục xếp hạng cao hơn về chất lượng sản phẩm, năng suất lao động và thời gian giao hàng, đây là những yếu tố quan trọng hơn đối với các nhà bán lẻ trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi.
Loi nhuan nganh det may se phuc hoi cham hon du kien
 
SSI Research cho rằng dự báo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) về tăng trưởng xuất khẩu khá lạc quan, với kim ngạch xuất khẩu đạt 44 tỷ USD (tăng 9% so với cùng kỳ) cho năm 2024.
Trong quý 1/2024, giá bán trung bình giảm khoảng 20-30% so với cùng kỳ và lượng đơn đặt hàng ở mức thấp. Bên cạnh đó, tăng trưởng vải nhập khẩu vẫn yếu trong quý 4/2023 dù có mức nền so sánh thấp cùng kỳ, cho thấy nhu cầu xuất khẩu hàng may mặc quý 1/2024 chưa có nhiều khởi sắc.
Mặt khác, nhu cầu suy yếu đối với hàng may mặc cũng dẫn đến nhu cầu cho nguyên liệu đầu vào giảm, như sợi bông và sợi polyester. Dù vậy, chi phí sợi/vải trung bình giảm sẽ bù đắp một phần cho giá bán trung bình giảm.
Biên lãi gộp của các công ty dệt may đã giảm từ mức 15-18% năm 2022 xuống mức 11-14% năm 2023. Năm 2024, SSI Research kỳ vọng biên lãi gộp của các công ty dệt may dần cải thiện lên mức 14-15% do nhu cầu phục hồi chậm xuyên suốt cả năm.
Liên quan đến sự kiện “Biển Đỏ” có thể gây hiệu ứng gợn sóng đến hoạt động kinh doanh quý 1/2024 của các doanh nghiệp xuất khẩu. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu trong quý 1/2024 có thể phải chịu chi phí bán hàng cao hơn hoặc giá bán thấp hơn đến khi tình hình “Biển Đỏ” hạ nhiệt.
2 mã cổ phiếu dệt may đang theo dõi
Nhìn chung, SSI Research nhận thấy quá trình phục hồi của ngành dệt may sẽ diễn ra chậm hơn dự kiến do chi tiêu không thiết yếu thường có thời gian phục hồi kéo dài. Lợi nhuận các công ty dệt may sẽ dần phục hồi trong suốt cả năm, nhưng khó quay trở lại mức năm 2022 trong năm 2024.
Đồng thời, giá cổ phiếu hiện tại gần như đã phản ánh hầu hết quá trình phục hồi lợi nhuận, do đó SSI Research có quan điểm trung lập đối với các cổ phiếu theo dõi trong ngành dệt may, đó là STK và TNG, với giá mục tiêu 1 năm lần lượt là 19.300 đồng/cp và 24.200 đồng/cp.
Với STK, sợi tái chế là động lực tăng trưởng chính cho Công ty và nhà máy Unitex mới bắt đầu đi vào hoạt động năm 2024 sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong dài hạn.
Còn TNG được kỳ vọng lợi nhuận sẽ tạo đáy trong năm 2023 và đạt mức tăng trưởng 36% so với cùng kỳ trong năm 2024. Hơn hết, Công ty đang duy trì số lượng đơn đặt hàng ổn định với các khách hàng lớn. Mỹ và châu Âu lần lượt chiếm 53% và 22% trong tổng doanh thu (Decathlon là khách hàng chính).
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN