15 tổ chức đủ điều kiện đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4

Nhằm kiểm soát thị trường vàng và bảo vệ người tiêu dùng trong nước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định tổ chức phiên đấu thầu vàng vào ngày 22/4. Theo danh sách, có 15 đơn vị, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia.
Đây là lần đầu tiên NHNN tổ chức đấu thầu vàng miếng sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu cuối cùng vào ngày 28/3/2013.
 Đại diện NHNN cho biết đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng, nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường, can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch và hiệu quả, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
15 to chuc du dieu kien dau thau vang mieng vao ngay 22/4
16.800 lượng vàng miếng SJC sắp được đem ra đấu giá vào thứ Hai tuần tới 
Thông tin về lịch đấu thầu sẽ được NHNN thông báo trước 1 ngày. Sau khi giá sàn được công bố, các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng (DNKDV) có 30 phút để hoàn thành đơn thầu, ghi rõ khối lượng và giá mua mong muốn.
Sau 1 giờ kể từ khi hết thời gian tiếp nhận đơn thầu, NHNN sẽ tiến hành công bố kết quả. Các DNKDV có trách nhiệm thanh toán tiền cho NHNN trước 16 giờ ngày tổ chức đấu thầu.
Hiện nay, có 26 đơn vị, bao gồm cả ngân hàng thương mại và DNKDV thiết lập quan hệ giao dịch vàng miếng với NHNN, 15/26 đơn vị đủ điều kiện tham gia. Loại vàng được đem ra đấu thầu là vàng miếng SJC.
Thị trường vàng đang nhận được sự quan tâm đặc biệt trong thời gian gần đây. Nhằm đảm bảo thị trường hoạt động an toàn, hiệu quả, minh bạch, NHNN đã và đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan để thực hiện các biện pháp quản lý đồng bộ.
NHNN kiến nghị Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vàng, nhất là vàng miếng, áp dụng hóa đơn điện tử. Việc này nhằm nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch, xử lý nghiêm các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy định này.
Bên cạnh đó, NHNN cũng đề nghị Bộ Công an tăng cường lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thị trường vàng, đặc biệt là buôn lậu, thao túng giá vàng. Nhờ vậy, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Ngoài ra, NHNN còn yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, áp dụng hóa đơn điện tử, đồng thời giao cho NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng địa phương để tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng.
Với sự quyết liệt và đồng bộ trong công tác quản lý, NHNN hy vọng sẽ đưa thị trường vàng trở nên lành mạnh, minh bạch, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy nền kinh tế phát triển ổn định.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN