8 thực phẩm gia tốc lão hóa cần lưu ý

Tốc độ già đi của một người ngoài gen bẩm sinh thì chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt cũng đóng một vai trò lớn. 8 loại thực phẩm dưới đây đều là "chất tăng tốc"lão hóa, nếu có thể tránh thì tránh càng xa càng tốt!
8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y
 1. Thực phẩm chiên rán: Đẩy nhanh quá trình oxy hóa tế bào. Đồ chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra nhiều chất độc hại, những chất này không chỉ gây ung thư mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa các tế bào mô cơ thể.

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-2
Đồng thời, thực phẩm chiên rán dễ gây thừa cân béo phì. Mô mỡ thừa sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và nội tiết của cơ thể, làm tổn thương các mô và chức năng, đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể. 

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-3
2. Đồ uống có đường: Đường phá hủy da. Một nghiên cứu được thực hiện ở Anh cho thấy rằng việc tiêu thụ đường thường xuyên không chỉ làm tăng vòng eo mà còn khiến cơ thể con người bị lão hóa sớm và các sợi đàn hồi trên da trở nên cứng giòn, hình thành các nếp nhăn. Hiện tượng này đặc biệt nổi bật ở phụ nữ mãn kinh. 

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-4
 Chế độ ăn nhiều đường fructose cũng có thể khiến não bộ hoạt động chậm chạp, rối loạn khả năng học tập và ghi nhớ, vì vậy mà não bộ sẽ lão hóa.

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-5
 3. Đồ hộp: Mất nhiều dinh dưỡng. Thực phẩm đóng hộp tuy tiện lợi nhưng trong quá trình chế biến hầu hết đều được cho thêm quá nhiều chất phụ gia, muối hoặc đường. 

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-6
 Ăn thực phẩm đóng hộp trong thời gian dài rất không tốt cho sức khỏe, đẩy nhanh quá trình thoái hóa và lão hóa các mô cơ thể.

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-7
 4. Sản phẩm chế biến từ thịt: Nguy cơ ung thư. Một mặt, thịt chế biến sẵn chứa nhiều muối có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng cho thận, có thể làm tăng huyết áp, tổn thương mọi mặt của cơ thể, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-8
 Mặt khác, thịt chế biến sẵn có chứa một lượng lớn nitrit, được Tổ chức Y tế Thế giới WHO đánh giá là "chất gây ung thư hạng nhất", tiêu thụ lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng, cũng như gây ra ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tụy và ung thư vú.

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-9
5. Thực phẩm giàu chất béo: Gây ra tổn thương oxy hóa. Thực phẩm giàu chất béo dễ bị ôi thiu do oxy hóa, đồng thời sản sinh ra một lượng lớn lipid peroxit, thúc đẩy chuỗi phản ứng tạo gốc tự do trong cơ thể, dẫn đến cơ thể bị oxy hóa, sau đó là lão hóa. 

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-10
 Cách tốt nhất là hạn chế ăn những loại thực phẩm giàu chất béo. 

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-11
 6. Thực phẩm bị mốc: Chứa nhiều độc tố. Nấm mốc và các chất độc sinh ra khi thực phẩm bị mốc có thể gây hại cho gan, thận, hệ thần kinh,… thậm chí gây ung thư.

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-12
 Ví dụ: đậu phộng, ngô và các sản phẩm từ ngũ cốc và dầu bị mốc sẽ tạo ra aflatoxin; cá, tôm và cua bị hư hỏng sẽ tạo ra amin, histamine, sulfua và các chất có hại khác; thực phẩm lên men không hợp vệ sinh như đậu phụ hôi thối thường bị nhiễm độc tố botulinum.

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-13
 7. Thực phẩm có quá nhiều chì: Gây hại cho các cơ quan khác nhau. Chì đi vào cơ thể người quá nhiều sẽ gây tổn thương đến quá trình tạo máu, gan và mô thần kinh, đồng thời gây rối loạn thần kinh, suy giảm trí nhớ, lão hóa sớm.

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-14
Thực phẩm chứa chì hầu hết là do ô nhiễm chì trong công nghiệp, bao gồm bỏng ngô, trứng, trái cây. 

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-15
8. Thực phẩm có quá nhiều nhôm: Hại não. Sau khi nhôm xâm nhập vào cơ thể con người, nó có thể gây hại cho não, gây mất trí nhớ, thậm chí là sa sút trí tuệ và đẩy nhanh quá trình lão hóa. 

8 thuc pham gia toc lao hoa can luu y-Hinh-16
Hầu hết nhôm trong thực phẩm đến từ các chất phụ gia có chứa nhôm được thêm vào trong quá trình sản xuất thực phẩm, chẳng hạn như phèn chua. Các thực phẩm chứa nhôm chính bao gồm bột chiên xù, bánh phồng, bánh phồng tôm, đồ ăn nhanh chiên và các sản phẩm thủy sản chế biến. 
 


Kiều Dụ (Theo 163)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN