Suzuki lên kế hoạch ra mắt SUV giá rẻ

Mặc dù có số lượng xe SUV giới hạn trong danh mục sản phẩm nhưng Suzuki vẫn là thương hiệu ôtô được ưa chuộng nhất tại thị trường Ấn Độ. 
Video: Trải nghiệm Suzuki Ertiga Hybrid tại Việt Nam.
Để lấp đầy khoảng trống, hãng đang lên kế hoạch ra mắt 2 mẫu SUV mới với tên mã nội bộ Suzuki Y43 và Y17.
Trong 2 cái tên này, Y43 là một mẫu SUV hạng A Suzuki giá rẻ hoàn toàn mới, cạnh tranh với Hyundai Exter hiện đang bán tại thị trường Ấn Độ. Trong khi đó, Y17 là mẫu SUV 3 hàng ghế mới, được phát triển dựa trên Suzuki Grand Vitara và sử dụng hệ truyền động hybrid.
Suzuki len ke hoach ra mat SUV gia re
Suzuki làm thêm SUV hạng A, cạnh tranh với Hyundai Exter (ảnh minh họa: Suzuki eVX Concept).
Mục tiêu của hãng Suzuki phát triển Y43 là nhằm cung cấp giải pháp thay thế cho những người mua xe hatchback hạng A giá rẻ ở thị trường Nam Á này và tăng thị phần trong phân khúc SUV. Hiện các mẫu SUV của Suzuki đang chiếm thị phần hơn 20%.
Trao đổi với phóng viên tạp chí Autocar, ông Hisashi Takeuchi, Tổng giám đốc kiêm CEO của liên doanh Maruti Suzuki tại Ấn Độ, cho biết thương hiệu Nhật Bản này chưa có đủ xe SUV và vẫn còn khoảng trống cần lấp đầy. Tại một thị trường hiện có tổng cộng 55 mẫu SUV như Ấn Độ, Suzuki mới đóng góp 4 sản phẩm.
"Xu hướng xe SUV đang dần trở nên mạnh mẽ hơn. Vào thời điểm hiện tại, phân khúc SUV được ưa chuộng nhất là xe có chiều dài khoảng 4 mét và 4,3 mét. Tuy nhiên, khách hàng sẽ dần mở rộng sang phân khúc SUV có kích thước nhỏ hơn một chút và lớn hơn một chút. Vẫn còn khoảng trống và chúng tôi có thể tung ra sản phẩm với kích thước nhỏ nhất cũng như lớn nhất. Chúng tôi sẽ cố gắng lấp đầy những khoảng trống này", ông Takeuchi nói với phóng viên tạp chí Autocar.
Suzuki len ke hoach ra mat SUV gia re-Hinh-2
Tân binh nhà Suzuki sẽ là xe thể thao đa dụng đúng nghĩa, tương tự Hyundai Exter và Tata Punch vốn bán khá chạy ở thị trường Ấn Độ. 
Trong thời gian qua, liên doanh Maruti Suzuki đã phụ thuộc quá nhiều vào những mẫu xe hatchback gầm cao với thiết kế theo phong cách SUV như như S-Presso và Ignis. Với mẫu SUV hạng A mới, Suzuki sẽ thay đổi chiến lược. Cụ thể hơn, tân binh nhà Suzuki sẽ là xe thể thao đa dụng đúng nghĩa, tương tự Hyundai Exter và Tata Punch vốn bán khá chạy ở thị trường Ấn Độ.
Quyết định phát triển xe SUV có chiều dài dưới 4 mét của Suzuki được đưa ra sau khi phân khúc này có doanh số vượt qua 1 triệu xe vào năm 2023. Phân khúc này giúp doanh số cộng dồn của các mẫu SUV tại Ấn Độ đạt hơn 2 triệu xe. Với 4 mẫu SUV ra đời trong vòng 2 năm qua, Suzuki chỉ đóng góp một phần nhỏ vào con số này.
"Chúng tôi sẽ vẫn giữ lại cái gốc của thương hiệu và cung cấp các phương tiện di chuyển thú vị hơn cho khách hàng. Nếu khách hàng muốn SUV cỡ lớn hơn, chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu của họ. Nếu họ muốn một mẫu xe 3 hàng ghế, chúng tôi sẽ mang sản phẩm đó đến với những khách hàng mua ô tô giá rẻ. Tôi nghĩ phân khúc xe cỡ nhỏ sẽ đón nhận thêm một vài mẫu SUV trong tương lai. Chúng tôi sẽ mở rộng danh mục xe SUV của mình", ông Takeuchi cho biết thêm.
Suzuki len ke hoach ra mat SUV gia re-Hinh-3
 Cả hai mẫu SUV với tên mã Y17 và Y43 đều được kỳ vọng sẽ bổ sung 25.000 xe vào doanh số thường niên của liên doanh Maruti Suzuki.
Cả hai mẫu SUV với tên mã Y17 và Y43 đều được kỳ vọng sẽ bổ sung 25.000 xe vào doanh số thường niên của liên doanh Maruti Suzuki. Việc bổ sung các mẫu SUV mới đóng vai trò quan trọng để liên doanh này đạt thị phần mục tiêu là 50% trong mảng xe du lịch tại thị trường Ấn Độ. Nếu muốn đạt mục tiêu này, Maruti Suzuki phải thâu tóm thị phần 33% trong phân khúc SUV.
Hiện hãng Suzuki chưa hé lộ nhiều thông tin liên quan đến 2 mẫu SUV mới. Chỉ biết rằng, mẫu SUV 3 hàng ghế Y17 sẽ có giá nằm trong khoảng từ 1,5 - 2,5 triệu Rupee (tương đương 438 - 730 triệu đồng) và ra mắt vào năm 2025. Đến khoảng năm 2026 - 2027, sẽ đến lượt mẫu SUV hạng A mới của Suzuki trình làng.
Thảo Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN