Những chiếc Hyundai SantaFe 'kèm lạc' mất giá hàng trăm triệu đồng

Hyundai SantaFe máy dầu cao cấp đời 2022 hiện chỉ từ 1,210 tỷ đồng trên sàn xe cũ. 
  
Sau đại dịch COVID-19, năm 2022 thị trường ôtô thế giới cũng như Việt Nam đã chứng kiến tình trang thiếu nguồn cung xe mới khá dài do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu. Thời điểm này, nhiều đại lý ôtô chính hãng tại Việt Nam tranh thủ "bán bia kèm lạc" đối với những mẫu xe "hot", trong đó đáng chú ý nhất phải kể đến mẫu SUV Hyundai SantaFe tại Việt Nam.
Thời điểm Hyundai SantaFe khan hàng nhất năm 2022, mẫu xe này bị bán kênh giá dù trước đó đã được điều chỉnh tăng giá bán lẻ đề xuất. Theo những tư vấn viên bán hàng tại đại lý ở Hà Nội thời điểm đó cho biết, Hyundai SantaFe bị bán chênh từ 25 – 35 triệu đồng so với giá niêm yết, trong đó, phiên bản Cao cấp sẽ “đội giá” nhiều nhất 35 - 50 triệu đồng còn bản Tiêu chuẩn kênh 25 triệu đồng, áp dụng chung cho bản máy dầu cũng như máy xăng.
Nhung chiec Hyundai SantaFe 'kem lac' mat gia hang tram trieu dong
Thời điểm Hyundai SantaFe khan hàng nhất năm 2022, mẫu xe này bị bán kênh giá dù trước đó đã được điều chỉnh tăng giá bán lẻ đề xuất. 
Ngoài việc mẫu xe Hyundai SantaFe tăng giá bán, những khách hàng tìm mua xe mới có thời điểm phải chi khoản "kèm lạc" từ 50 - 100 triệu, thậm chí là hơn 150 triệu đồng để có thể nhận xe sớm và bảng màu mong muốn (Goi "kèm lạc" bao gồm phim cách nhiệt, lót sàn, camera hành trình, bệ bước, gối tựa đầu và bơm lốp điện tử...).
Theo anh Minh Ch. chủ sở hữu chiếc Hyundai SantaFe phiên bản dầu cao cấp tại Hà Nội cho biết, "Thời điểm tháng 9/2022 tôi thấy xe mới ra, lại đúng kiểu dáng yêu thích nên mong ngóng có xe nhanh. Nhân viên tư vấn có thông báo về tiền "lạc" 120 triệu đồng để sớm được giao xe. Nếu không mua thêm gói phụ kiện, tôi phải chờ sang cuối năm 2022. Giá xe theo niêm yết chính hãng khi đó là 1,36 tỷ đồng. Cộng thêm khoản "lạc" 120 triệu và các chi phí lăn bánh đi kèm, tôi phải chi gần 1,7 tỷ đồng để sở hữu chiếc xe này".
Nhung chiec Hyundai SantaFe 'kem lac' mat gia hang tram trieu dong-Hinh-2
Năm 2022, ngoài việc Hyundai SantaFe tăng giá bán, những khách hàng tìm mua xe mới có thời điểm phải chi khoản "kèm lạc" từ 50 - 100 triệu.
Đáng chú ý, tình trạng bán xe Hyundai SantaFe tăng giá và "kèm lạc" năm 2022 không chỉ diễn ra ở hai thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM mà còn ở nhiều tỉnh thành - nếu như khách hàng có nhu cầu nhận xe sớm. Nếu không chấp nhận "mua lạc", thời gian chờ nhận xe kéo dài phải tới 2 - 3 tháng, thậm chí là nhiều hơn.
Vào thời điểm hiện tại, PV khảo sát trên các sàn mua bán ôtô cũ, những chiếc Hyundai SantaFe 2022 phiên bản 2.2 dầu cao cấp đã qua sử dụng đang được chào bán với giá chỉ từ 1,210 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc, chủ xe đã mất tới hơn 400 triệu đồng chỉ sau chưa đầy một năm sử dụng.
Nhung chiec Hyundai SantaFe 'kem lac' mat gia hang tram trieu dong-Hinh-3
Hyundai SantaFe 2022 phiên bản 2.2 dầu cao cấp đang được các đại lý giảm giá "kịch sàn", khác hẳn thời điểm năm ngoái. 
Thực tế này hoàn toàn dễ hiểu khi thị trường xe cũ phụ thuộc khá nhiều vào xe mới. Nhìn lại thời điểm khan hàng trong năm 2022, giá xe Hyundai SantaFe cũ liên tục "nhảy múa", thậm chí cao hơn cả hàng mới nhưng vẫn đắt khách.
Hiện nay, khi thị trường khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sức mua yếu, nguồn cung lại dồi dào khiến các hãng cũng như đại lý đua nhau giảm giá xe. Thậm chí, có đại lý còn chơi lớn, tung ưu đãi lên tới 300 triệu đồng cho SantaFe dầu cao cấp vin 2022, đưa giá xe trở về mức chỉ còn 1,075 tỷ đồng, tức thấp hơn cả xe cũ cùng đời.
Nhung chiec Hyundai SantaFe 'kem lac' mat gia hang tram trieu dong-Hinh-4
Bên cạnh việc xe mới đang "giảm giá kịch sàn", đại lý ôtô đã qua sử dụng và những chủ xe cũ gặp khó khi bán lại xe Hyundai SantaFe.  
Bên cạnh việc xe mới đang "giảm giá kịch sàn", những đại lý ôtô đã qua sử dụng cũng như chủ xe cũ gặp khó khi bán lại những chiếc Hyundai SantaFe cũ của mình. Bởi ngoài việc phải đối mặt với tình trạng ế khách, đại lý kinh doanh xe cũ cũng phải vật lộn với chi phí lưu xe tại cửa hàng, phí bảo dưỡng, chạy quảng cáo...
“Đa số khách giờ chỉ đến xem xe xong rồi ra về. Đợt cuối năm ngoái, những chiếc Hyundai SantaFe lướt hoặc đời cũ bán rất chạy, mỗi tháng cả chục chiếc. Nhưng vài tháng trở lại đây, cửa hàng chưa bán được chiếc nào dù giá xe đã được điều chỉnh giảm rất nhiều, thậm chí cắt lỗ”. Anh B, một chủ showroom xe cũ tại Long Biên, Hà Nội chia sẻ.
Tại thị trường Việt Nam, sau khi lược bỏ 2 phiên bản đặc biệt hồi cuối tháng 12/2022, Hyundai SantaFe hiện đang được phân phối tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản, gồm Xăng tiêu chuẩn (1,03 tỉ đồng), Dầu tiêu chuẩn (1,13 tỉ đồng), Xăng cao cấp (1,24 tỉ đồng) và Dầu cao cấp (1,34 tỉ đồng). Hiện tại, mẫu xe này sắp có phiên bản mới 2024 được cho là sẽ ra mắt vào tháng 8 năm nay.

Nguyễn Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN