Áp lực tăng dần, tỷ giá có thể biến động mạnh hơn trong nửa cuối 2023

VNDirect cho rằng tỷ giá có thể biến động mạnh hơn trong nửa sau năm 2023, tuy nhiên sẽ dao động không quá +/-2% so với đầu năm 2023.
Tỷ giá USD/VND tương đối ổn định trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể,VND tăng 0,21% (so với USD), vượt trội so với một số đồng tiền trong khu vực (CNY mất 5,15%, THB mất 1,95%, JPY mất 10,06%). Theo SSI Research, diễn biến của VND khá khác biệt mặc dù NHNN là một trong những NHTW đầu tiên thực hiện cắt giảm lãi suất chính sách vào năm 2023 và tốc độ khá quyết liệt.
SSI Research cho rằng, tác động của chính sách tiền tệ nới lỏng đến tiền Đồng khá hạn chế nhờ nguồn cung ngoại tệ dồi dào: yếu tố mùa vụ (nguồn cung tích cực trong 6 tháng đầu năm nhờ kiều hối), thặng dư thương mại lớn (khoảng 12 tỷ USD) và dòng vốn FDI giải ngân ổn định (10 tỷ USD). Bên cạnh đó, nhu cầu ngoại tệ khá yếu do nhu cầu nhập khẩu giảm mạnh (chủ yếu do các đơn hàng xuất khẩu mới không tích cực).
Tuy nhiên, áp lực đối với tỷ giá tăng dần (và trên thực tế đã bắt đầu nhích tăng từ đầu tháng 7) khi NHNN vẫn duy trì sự khác biệt giữa chính sách tiền tệ của mình với các NHTW lớn khác (mức chênh lãi suất USD - VND đang ở mức khá cao và tạo áp lực rút vốn ra khỏi Việt Nam. Bên cạnh đó, giai đoạn này VND còn phải chịu áp lực mang tính mùa vụ đến từ việc chuyển lợi nhuận về nước của các doanh nghiệp FDI.
Do đó, SSI Research duy trì dự báo USD/VND (lãi suất liên ngân hàng) là 23.800 vào cuối năm 2023 (tức là mất giá khoảng 0,7% so cùng kỳ), tuy nhiên VND sẽ có thể nhiều biến động mạnh trong quý do sự phân kỳ chính sách tiền tệ có thể đạt đỉnh (vì Fed có thể tăng lãi suất hai lần trong quý). NHNN có thể sẽ phải thực hiện một số biện pháp can thiệp, bao gồm việc bán ngoại tệ từ d trữ ngoại hối (dư địa còn khá nhiều, khác với giai đoạn 2022) và trong ngắn hạn là thực hiện phát hành tín phiếu trên kênh thị trường mở.
Ap luc tang dan, ty gia co the bien dong manh hon trong nua cuoi 2023
 
Còn theo VNDirect, áp lực lên tỷ giá VND gia tăng kể từ cuộc họp của Fed vào tháng 6 khi Fed công bố ý định nâng lãi suất điều hành thêm nữa trong nửa cuối năm 2023.
Tính đến ngày 13/7/2023, tỷ giá USD/VND tăng lên 23.659 (-0,1% so với đầu năm), tăng 0,7% kể từ cuộc họp của Fed vào ngày 13-14/6.
VNDirect nhận thấy một số yếu tố có thể gây sức ép lên tỷ giá VND trong nửa cuối năm 2023, bao gồm (1) Lãi suất điều hành của Fed có thể duy trì ở vùng đỉnh đến cuối năm 2023 để kiềm chế lạm phát, trong khi NHNN định hướng tiếp tục hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng, (2) Lạm phát trong nước có thể tăng trở lại từ cuối quý 3/2023.
Tuy vậy, tỷ giá VND vẫn sẽ được hỗ trợ bởi: (1) Thặng dư thương mại duy trì mức cao, (2) FDI và kiều hối ổn định, (3) Các thỏa thuận bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài dự kiến thực hiện trong nửa cuối năm 2023 sẽ làm tăng nguồn cung ngoại tệ, (4) Việt Nam vẫn đang duy trì lãi suất thực ở mức khá cao.
Nhìn chung, VNDirect cho rằng tỷ giá có thể biến động mạnh hơn trong nửa sau năm 2023, tuy nhiên, VNDirect dự báo tỷ giá USD/VND sẽ dao động không quá +/-2,0% so với đầu năm 2023.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN