Nữ đại gia khởi nghiệp từ nỗi ám ảnh mụn trứng cá

Michelle Doherty cho biết trong suốt 14 năm chống chọi với căn bệnh mụn trứng cá kinh niên, bà đã thử mọi phương pháp trị liệu để có thể thoát khỏi căn bệnh quái ác này.
Ngoài đơn thuốc được bác sĩ chỉ định, bà còn sử dụng cồn methylic, tinh dầu cây chè và thậm chí là bôi cả kem đánh răng lên mặt.
Nhưng không có cách nào hiệu quả. Thậm chí, một số cách chữa trị “thái quá” còn khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, và bà rất mặc cảm về bản thân. Căn bệnh mụn trứng cá theo bà từ khi 14 tuổi cho đến khi gần bước sang tuổi 28.
“Tôi sử dụng thuốc kháng sinh trong vòng 11 năm”, doanh nhân 57 tuổi người New Zealand nhớ lại. “Tôi thậm chí còn phải sử dụng thuốc tránh thai để đảm bảm các chức năng của hormone trong cơ thể”.
Nu dai gia khoi nghiep tu noi am anh mun trung ca
Michelle Doherty khởi nghiệp thành công từ chính nỗi ám ảnh mụn trứng cá của bản thân. Ảnh: BBC. 
Sau khi rời ghế nhà trường vào năm 15 tuổi, căn bệnh này khiến cho bà cảm thấy hết sức phiền lòng, vì lúc đó, bà bắt đầu sự nghiệp với công việc nhân viên kinh doanh mỹ phẩm.
Michelle cho biết căn bệnh mụn trứng cá khiến bà cảm thấy mọi người để ý đến làn da nhiều hơn là chính con người của bà.
“Tôi cảm thấy rất buồn”, Michelle nói. “Tại các trung tâm làm đẹp, họ sử dụng rất nhiều các sản phẩm chăm sóc da dành cho những người vốn đã có một làn da đẹp. Tôi nghĩ vậy những người có vấn đề về da như tôi sẽ phải tìm sự giúp đỡ từ đâu?”.
Khi bước sang tuổi 27, Michelle phát hiện ra một nguyên liệu sử dụng để làm mỹ phẩm có khả năng giúp bà làm giảm tình trạng bệnh mụn trứng cá, qua đó khiến cho làm da của bà trở nên mịn màng hơn - axit glycolic.
Được chiết xuất từ cây mía đường, axit glycol được sử dụng làm chất giúp tẩy các tế bào chết trên bề mặt da.
Ở thời điểm hiện tại, chất này được sử dụng rộng rãi bởi một loạt thương hiệu mỹ phẩm lớn, nhỏ trên khắp thế giới, và có thể tìm thấy trong hàng nghìn sản phẩm khác nhau. Nhưng trong những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, việc sử dụng chất này vẫn còn rất hạn chế.
Sau khi thử một vài sản phẩm có chứa hợp chất này, và thu được những kết quả khả quan nhất định, Michelle được truyền cảm hứng để tự xây dựng nên một thương hiệu sản phẩm chăm sóc da xoay quanh axit glycol.
Trong 4 năm sau đó, bà và chồng dành phần lớn thời gian để phát triển sản phẩm và kêu gọi vốn đầu tư. Năm 1995, khi Michelle 32 tuổi, họ chuyển đến sinh sống tại Gold Coast, Australia và cho ra mắt Alpha-H. Cái tên đó được lấy ý tưởng từ việc axit glycol là một axit phổ biến trong nhóm Alpha Hydroxy Acid.
Nu dai gia khoi nghiep tu noi am anh mun trung ca-Hinh-2
Tên Alpha-H được lấy ý tưởng từ việc axit glycol là một axit phổ biến trong nhóm Alpha Hydroxy Acid. Ảnh: BBC. 
Sau khởi đầu khá khiêm tốn ngay chính trong gara của gia đình, công ty hiện tại có nguồn doanh thu hàng năm lên tới 5,3 triệu USD. Nữ ca sĩ, diễn viên Kylie Minogue được biết đến là "người hâm mộ" các sản phẩm của công ty. Mỗi ngày, công ty sản xuất tới 10.000 chai sản phẩm Liquid Gold nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên thế giới. Sản phẩm này là sản phẩm đầu bảng của công ty.
Tất cả khâu sản xuất vẫn đang được thực hiện tại Australia.
Ban đầu, Michelle cho biết rằng chỉ có các hiệu thuốc mới tiêu thụ sản phẩm của Alpha-H vì các trung tâm chăm sóc sắc đẹp cảm thấy không an tâm với từ “axit”. Họ bắt đầu sử dụng sản phẩm của công ty khi người tiêu dùng đánh giá tốt về chúng.
“Tôi đã từng làm việc trong gara của gia đình tại Monterey Keys, bang Queensland”, bà cho biết. “Tôi pha chế các sản phẩm rồi chứa chúng trong các chai nước sốt trước khi bọc chúng lại và mang tới bưu điện (để gửi tới các khách hàng)”.
Khâu bán hàng trực tiếp được áp dụng sau đó. Từ năm 2000, doanh số của công ty có những bước tiến vượt bậc khi Michelle bắt đầu quảng cáo sản phẩm của công ty trên kênh truyền hình chuyên về mua sắm TVSN. Bà cho biết rằng trong khi những thương hiệu mỹ phẩm khác “không đề cao loại hình quảng cáo này, nhưng bà đã nhận ra giá trị thực sự của nó”.
“Điều chúng tôi mong muốn đó là khả năng mang lại những sản phẩm có chất lượng tương đương với các sản phẩm đang được sử dụng trong các trung tâm làm đẹp trực tiếp đến với khách hàng. Họ sẽ không phải đi tới các trung tâm làm đẹp, đối diện với các chuyên gia, những người vô cảm với bất cứ ai đang gặp phải những vấn đề về da”, bà cho biết.
Kelly Dobos, chuyên gia hóa mỹ phẩm tại Đại học Cincinnati, cho biết các hợp chất trong nhóm alpha hydroxyl acid đã được sử dụng để chăm sóc da mặt trong hàng nghìn năm, dưới dạng nước ép trái cây tự nhiên và phương pháp tắm sữa.
“Nhưng công dụng khoa học trong các phương pháp điều trị bệnh ngoài gia mới chỉ được phát hiện ra trong các công trình nghiên cứu được thực hiện trong những năm 1980 và 1990”, Dobos chia sẻ.
Maria Hols, nhà báo chuyên về lĩnh vực làm đẹp cao cấp, cho biết Michelle và làn da không tì vết của cô ấy chính là đại sứ tuyệt vời nhất cho Alpha-H.
“Ai cần tới một cô người mẫu để quáng bá thương hiệu khi bạn nhận thấy hiệu quả rõ rệt của sản phẩm khi nhìn vào làn da của người sáng lập”, Hols nói.
Michelle cho biết làn da bà “trông không giống của người năm nay đã 57 tuổi”, cho dù hiện tại, bà đang điều trị để chống lại căn bệnh ung thư.
“Tôi trải qua phiên điều trị laser đầu tiên cho khối u ở não, và điều trị hóa trị cho các khối u khác, nhưng làn da của tôi vẫn là điểm nhấn”, bà chia sẻ.
Để tập trung điều trị bệnh, trong năm ngoái, bà bán một phần doanh nghiệp cho công ty đầu tư toàn cầu Riverside.
“Chúng tôi đã vươn ra quy mô toàn cầu, có các nhân viên làm việc tại những khu vực quan trọng trên thế giới, nhưng Alpha-H vẫn là một công ty hoạt động chủ yếu tại Australia. Tại đây, chúng tôi có 65 nhân viên”.
Bà cũng cho biết thêm rằng lý do duy nhất mà bà không xây dựng một doanh nghiệp mới nào khác đó chính là sức khỏe của bản thân.
“Tôi yêu công việc kinh doanh. Tôi đã có những ý tưởng mới bên ngoài lĩnh vực làm đẹp”.
Theo Nhà Đồng Hành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN