Tình trạng pin giảm bao nhiêu trong một năm là bình thường?

Việc tình trạng pin iPhone sụt giảm sau một thời gian sử dụng là điều không bất ngờ, nhưng mức sụt giảm bao nhiêu mới thực sự bình thường?

Trước khi đi sâu vào bài viết này, điều quan trọng cần nhớ là pin iPhone và các hãng khác trong ngành đều hoạt động thông qua số chu kỳ sạc - quá trình pin xả hết từ 0 đến 100, bất kể người dùng đã sạc pin bao nhiêu lần.

Pin iPhone sẽ suy giảm sau một thời gian sử dụng.

Điều đầu tiên cần lưu ý là việc suy giảm pin của thiết bị là điều bình thường, vì từ ngày chúng ta bắt đầu sử dụng, pin bắt đầu xuống cấp. Cách tốt nhất để biết thiết bị của chúng ta đang xuống cấp đến mức nào là thông qua các bản cập nhật phần mềm, tức là mỗi khi Apple phát hành phiên bản mới của hệ điều hành hoặc bản cập nhật cho nó. Điều này là do trong quá trình cập nhật, tất cả hệ thống phần mềm và phần cứng đều được cấu hình lại, cung cấp dữ liệu chính xác và phù hợp hơn nhiều với thực tế.

Nếu tìm hiểu về dữ liệu số, có thể trong hơn một năm với hiệu suất sử dụng bình thường, tình trạng pin sẽ giảm khoảng 2-4%, và trong trường hợp lớn nhất là 5%. Nếu nó vượt quá ngưỡng này, hãy cẩn thận, vì có thể có một số quy trình hoặc ứng dụng nào đó làm suy giảm sức khỏe pin của thiết bị một cách mạnh mẽ như vậy. Tất nhiên, nếu người dùng sử dụng cường độ cao thì việc pin hao mòn nhiều hơn là điều bình thường.

Khi nói về tình trạng pin suy giảm, lần suy giảm đầu tiên sẽ diễn ra khoảng 6 tháng kể từ khi mua, tức là nếu người dùng mua iPhone 15 vào ngày ra mắt, pin của thiết bị sẽ giảm từ 100% xuống 99% vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 năm sau.

Mức suy giảm khoảng 5% nếu sử dụng quá nhiều là bình thường.

Một điểm khác cần xem xét là thời gian sử dụng thiết bị. Với việc sử dụng các công việc cường độ cao trên thiết bị như chơi Resident Evil Village, pin có thể bị giảm hiệu suất 5-6% mỗi năm. Hơn nữa, hiệu suất pin giảm không phải là liên tục, nghĩa là nếu pin giảm 10% trong một năm, điều đó không có nghĩa là trong năm tới nó sẽ giảm thêm 10%.

Xét cho cùng, việc giảm hiệu suất của pin là điều đáng tiếc nhưng sẽ phải xảy ra dù thế nào đi chăng nữa, và mức giảm sẽ lũy tiến dần. Nhưng nếu tình trạng pin giảm 20% trong vòng chưa đầy một năm sử dụng, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy pin bị lỗi và Apple sẽ thay thế miễn phí.

Khôi Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN