Thông tin về hai nhóm lính thủy đánh bộ Ukraine lập tuyến phòng thủ ở bờ đông sông Dnipro

Lính thủy đánh bộ Ukraine đã thành công trong việc thiết lập cầu đổ bộ bên bờ đông sông Dnipro - khu vực do Nga kiểm soát. Tình hình hiện tại ra sao?

Ukraine bắt đầu cuộc đổ bộ theo từng nhóm nhỏ vào tháng 10/2023.

Theo nguồn tin do tờ Kyiv Post thu thập, Ukraine đang duy trì hai nhóm lính thủy đánh bộ tinh nhuệ, mỗi nhóm từ 100 - 300 người, tại hai khu vực ở bờ đông sông Dnipro, vùng Kherson sau khi đổ bộ thành công.

Hai khu vực này cách nhau 20km và hai nhóm lính thủy đánh bộ hoạt động độc lập, không hỗ trợ nhau. Ukraine cũng đưa thành công một số xe quân sự, pháo hạng nhẹ và súng cối qua sông nhưng không có xe tăng.

Hiện tại, hai nhóm lính thủy đánh bộ đang bảo vệ cầu đổ bộ, thiết lập tuyến phòng thủ với súng trường, súng phóng lựu, súng máy hạng nặng, tên lửa chống tăng. Đây là các vũ khí cầm tay được nhóm lính thủy đánh bộ Ukraine đem theo khi vượt sông.

Ngoài ra, lính thủy đánh bộ Ukraine cũng sử dụng máy bay không người lái (UAV) trinh sát nhằm chỉ thị mục tiêu cho pháo binh và UAV tự sát để tấn công vị trí quân đội Nga.

Khu vực ven sông Dnipro chủ yếu là đầm lầy và các vùng trống trải. Lực lượng Ukraine được cho là phân tán xung quanh các ngôi nhà ở làng chài hoặc các vùng đất chắc chắn hơn. Điều này khiến Nga có thể dễ dàng xác định và khoanh vùng nơi ẩn náu tiềm năng.

Lực lượng Ukraine cũng hạn chế sử dụng đường đất khi di chuyển vì lo ngại để lại vệt bánh xe.

Khu vực thiết lập cầu đổ bộ nằm gần các căn cứ không quân Nga ở bán đảo Crimea. Thời gian qua, Nga đã tích cực huy động chiến đấu cơ ném bom thông minh nhằm vào các vị trí ở bờ đông sông Dnipro.

Mặc dù những thông tin cụ thể là bí mật quân sự, nhưng có vẻ như lực lượng Ukraine tập hợp quanh khu vực thiết lập đầu cầu đổ bộ với mục đích bảo vệ thành quả bằng mọi giá, theo Kyiv Post.

Vấn đề với Ukraine hiện nay là cần bổ sung thêm vũ khi và huy động thêm nhân lực sang bờ bên kia sông. Điều này chỉ có thể được thực hiện thông qua phà và tàu cao tốc. Muốn triển khai các hệ thống pháo hay xe tăng, Ukraine sẽ cần phải xây cầu phao.

Nhưng trừ khi Kiev tìm ra cách ngăn các máy bay Nga tiếp cận khu vực, cầu phao nếu được xây dựng, có thể bị phá hủy bất cứ lúc nào

Báo Ukraine cũng lưu ý, cầu phao Ukraine hiện có không chịu được sức nặng của các mẫu xe tăng hạng nặng mà phương Tây cung cấp như Leopard 2 hay M1 Abrams. 

Ukraine đã được NATO cung cấp cầu phao phù hợp hơn nhưng với số lượng hạn chế. Nếu cầu phao chuẩn NATO bị phá hủy, Ukraine sẽ phải chờ đợi trong nhiều tháng để phương Tây cung cấp bổ sung.

Báo Ukraine nhận định, Nga hiện chưa ưu tiên tập trung binh lực ở khu vực nhằm đẩy lùi hai nhóm lính thủy đánh bộ trên. Nguyên nhân có thể là do lực lượng khiêm tốn của Ukraine chưa đủ để tạo ra mối đe dọa. 

Nhiệm vụ áp chế lực lượng đổ bộ Ukraine hiện do không quân Nga đảm nhận. Các máy bay Nga xuất kích hàng ngày dội bom nhằm vào các khu vực mà Ukraine mới kiểm soát ở bờ đông.

Nếu không quân Nga tiếp tục duy trì áp lực như vậy trong nhiều tuần, đồng thời Ukraine không thể đưa vũ khí hạng nặng qua sông và tạo ra vùng phòng không hiệu quả, Kiev có thể sẽ phải rút lui để bảo toàn lực lượng, theo Kyiv Post.

Nhật Minh- Kyiv Post

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN