RT: Ông Putin và Thủ tướng Hungary gặp mặt, đại sứ các nước NATO họp khẩn

Đại sứ các nước thành viên NATO ở Hungary và đại diện ngoại giao của Thụy Điển (nước đang xin gia nhập NATO) đã tổ chức họp khẩn vì cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Hungary – ông Viktor Orban.

Ông Orban bắt tay ông Putin trong cuộc gặp hôm 17/10 (ảnh: RT)

Cuộc họp diễn ra hôm 19/10 ở Budapest – thủ đô Hungary – RT hôm 20/10 đưa tin.

Ông David Pressman – Đại sứ Mỹ tại Hungary – đã xác nhận thông tin về cuộc họp.

Theo ông Pressman, Đại sứ các nước thành viên NATO ở Hungary đã thảo luận về “những lo ngại an ninh” xung quanh mối quan hệ “ngày càng sâu sắc” giữa Nga với Hungary. Đối với NATO, Nga được coi là quốc gia đối thủ, trong khi Hungary là một thành viên NATO và Liên minh châu Âu (EU).

Ông Pressman cho biết, Mỹ mong muốn Hungary xem xét nghiêm túc “mối lo ngại an ninh chính đáng” của NATO.

Ông Pressman cũng gọi cuộc gặp hôm 17/10 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) giữa ông Putin và ông Orban là “đáng lo ngại”.

Trong xung đột Nga – Ukraine, Hungary đã phản đối việc phương Tây viện trợ kinh tế, quân sự cho Kiev. Hungary tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác với Nga và phản đối trừng phạt Moscow, theo RT.

Hôm 17/10, Đại sứ Mỹ Pressman đăng bức ảnh ông Orban và ông Putin bắt tay nhau trong cuộc gặp ở Bắc Kinh. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Nga và Hungary kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái.

Ông Pressman bình luận về bức ảnh: “Thủ tướng Hungary đã chọn đứng về phía Nga, tách biệt với các đồng minh”.

Phản ứng với hành động của ông Pressman, ông Gergely Gulyas – Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary – hôm 18/10 tuyên bố: “Đại sứ Mỹ không có quyền quyết định chính sách đối ngoại của Hungary. Đây là công việc của chính phủ Hungary”.

Vương Quốc – RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN