Ông Putin nói từng đồng ý trao đổi lãnh đạo đối lập Navalny với phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/3 nêu quan điểm về việc sẵn sàng trao đổi chính trị gia đối lập Alexey Navalny để đối lấy người Nga bị phương Tây giam giữ.

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexey Navalny.

Lãnh đạo đối lập Nga Alexey Navalny, 47 tuổi, người qua đời trong tù vào ngày 16/2/2024, được ấn định trao đổi với các tù nhân Nga bị giam giữ ở phương Tây, ông Putin tiết lộ, theo RT.

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ hôm 17/3, ông Putin nói các quan chức Nga từng đưa ra ý tưởng trao đổi tù nhân với phương Tây, vài ngày trước khi ông Navalny qua đời. 

"Một quan chức Nga đưa ra ý tưởng trong cuộc họp với tôi. Khi người này chưa nói hết câu, tôi đã trả lời: 'Đồng ý'. Nhưng những gì xảy ra thì đã xảy ra rồi", ông Putin nói, ám chỉ cái chết của ông Navalny.

Tổng thống Nga không cho biết Moscow muốn trao đổi ông Navalny với bao nhiêu tù nhân Nga bị giam ở phương Tây. Theo ông Putin, Nga có một điều kiện cho cuộc trao đổi là ông Navalny không bao giờ được trở về nước.

Tổ chức Chống tham nhũng (FBK), một tổ chức phi chính phủ trước đây do ông Navalny đứng đầu, từng nói về việc ông Navalny có thể được trao đổi với một công dân Nga tên Vadim Krasikov - người được cho là đặc vụ Cơ quan An ninh Nga (FSB) và hiện đang bị giam ở Đức. Các cuộc thảo luận đang "ở giai đoạn cuối cùng" thì ông Navalny qua đời.

Maria Pevchikh, lãnh đạo FBK hiện nay, đổ lỗi cho Nga về cái chết của ông Navalny. Moscow đã lên tiếng bác bỏ và kêu gọi các bên kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi cuộc điều tra kết thúc.

Báo Mỹ Politico tháng trước đưa tin, hai quan chức phương Tây xác nhận khả năng thả tù nhân với Nga để đối lấy ông Navalny nhưng không có thỏa thuận chính thức nào được đưa ra.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN