Loại vũ khí Nga khiến xe tăng M1 Abrams của Ukraine chưa thể xuất trận?

Đã hai tháng kể từ khi Mỹ chuyển giao 31 xe tăng chủ lực M1 Abrams cho Ukraine và Kiev vẫn chưa có dấu hiệu sử dụng mẫu xe tăng uy lực này trong chiến đấu.

Hình ảnh hiếm hoi về xe tăng M1 Abrams do quân đội Ukraine vận hành.

Theo tạp chí Forbes của Mỹ, một trong những lý do xe tăng M1 Abrams chưa thể xuất trận là vì Ukraine cần thời gian để gia cố khả năng phỏng vệ cho xe tăng, đặc biệt là trước các đòn tấn công của Nga bằng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (UAV FPV).

Trong vài tháng qua, quân đội Nga đã sử dụng UAV FPV với số lượng lớn để săn tìm binh sĩ hoặc xe tăng Ukraine. Xe tăng Leopard 2 do Đức cung cấp cho Ukraine có thể bốc cháy chỉ sau một đòn tấn công của UAV FPV.

Các xe tăng M1A1SA mà Mỹ cung cấp cho Ukraine là một trong những mẫu xe tăng được bảo vệ tốt nhất thế giới. Nhưng ở thời điểm ra mắt, mẫu xe tăng nặng 68 tấn này chưa được thiết kế để đối phó UAV.

"Xe tăng M1 Abrams rất dễ bị tổn thương trước đòn tấn công của UAV FPV. Nóc xe có diện tích lớn nhưng lại rất mỏng, với phần giáp chỉ dày khoảng 25 mm", Gabriel Silveira, nhà quan sát chuyên theo dõi hoạt động tác chiến tăng thiết giáp ở Ukraine, nhận định. "UAV FPV mang đầu đạn chống tăng có thể dễ dàng xuyên thủng nóc xe, gây hư hại cho các thiết bị điện tử bên trong, cũng như nguy cơ gây thương vong cho kíp lái".

Giáp sườn xe tăng Abrams cũng có vấn đề do chỉ có một số khu vực được lắp giáp phức hợp đời cũ, diện tích còn lại chỉ bọc giáp đơn thuần. Để đối phó UAV FPV, quân đội Ukraine sẽ phải bọc thêm giáp một cách toàn diện cho xe tăng M1 Abrams, bao gồm cả việc gắn lồng sắt trên nóc tháp pháo.

Xe tăng chủ lực Challenger 2 do Anh cung cấp đã được Ukraine trang bị thêm lưới thép trên nóc tháp pháo, lồng thép dọc sườn xe và một tấm thép ở trước mũi xe. Những chiếc Leopard 2A4 và 1A5 cũng được lắp nhiều khối giáp phản ứng nổ (ERA) Kontakt-1 để tăng khả năng phòng vệ.

Theo tạp chí Forbes, các xe tăng Abrams nhiều khả năng sẽ được Ukraine trang bị cho Lữ đoàn Cơ giới số 47 - một trong những đơn vị tinh nhuệ nhất đã thành thạo việc sử dụng vũ khí phương Tây.

Việc được trang bị xe tăng M1 Abrams có thể giúp Lữ đoàn Cơ giới số 47 giải phóng các xe tăng Leopard 2A6 còn sử dụng được cho các đơn vị chiến đấu khác.

Gần đây, giới chức Đức cho biết, phần lớn xe tăng Leopard 2A6 mà nước này chuyển giao cho Ukraine không còn hoạt động. Các xe tăng hiện mắc kẹt tại nhà máy sửa chữa do thiếu linh kiện thay thế.

Nhật Minh - Forbes

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN