Nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn nếu bạn thường xuyên ăn những thực phẩm này

Mối quan hệ giữa thói quen ăn uống không lành mạnh và ung thư dạ dày lên tới 90%, vì vậy việc chú ý đến chế độ ăn là vô cùng quan trọng.

Dạ dày là cơ quan tiêu hóa quan trọng của cơ thể con người, dạ dày tiếp nhận thức ăn và nghiền nát để ruột non có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Vậy nên, việc lựa chọn thực phẩm cho chế độ ăn của mình là vô cùng quan trọng để giữ cho dạ dày luôn khỏe mạnh.

Có rất nhiều thực phẩm góp phần khiến ung thư dạ dày dễ “gõ cửa”, có thể kể đến như:

1. Đồ muối chua

Nhiều người đặc biệt thích ăn đồ muối chua, họ không biết rằng những thực phẩm này rất có hại cho dạ dày, trước hết nhiều muối có thể gây ra bệnh cao huyết áp, sau đó nó có thể góp phần gây đau dạ dày. Lượng muối cao sẽ trực tiếp phá hủy hàng rào phòng thủ của niêm mạc dạ dày, chế độ ăn nhiều muối trong thời gian dài dễ gây loét dạ dày, viêm teo dạ dày và các tổn thương tiền ung thư dạ dày khác.

Thêm nữa, thực phẩm muối chua có chứa nitrit. Dưới tác dụng của axit dạ dày, nitrit và protein kết hợp để tạo thành nitrosamine, là chất gây ung thư mạnh.

Năm 2012, các nhà khoa học tại Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), một chi nhánh của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã xem xét dữ liệu về mối quan hệ giữa việc tiêu thụ thực phẩm muối chua và nguy cơ ung thư dạ dày. Người ta phát hiện ra rằng những người tiêu dùng thực phẩm muối chua, đặc biệt là rau muối chua, có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người không ăn đồ muối chua.

2. Thịt hun khói

Trước khi làm đồ hun khói cần phải ướp với lượng muối cao, vì vậy tác hại của đồ hun khói thực chất cũng giống như đồ muối chua. Thực phẩm muối chua chủ yếu là do chất nitrosamine gây ra, mối nguy hiểm lớn nhất của thực phẩm hun khói là trong quá trình hun khói sẽ hình thành một lớp chất gây ung thư gọi là benzopyrene trên bề mặt thực phẩm, do đó, ăn thực phẩm hun khói cũng sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.

3. Đồ nướng

Những người thích nướng đồ ăn cần lưu ý hàm lượng benzopyrene cũng sẽ tăng lên trong quá trình chế biến đồ nướng, nướng càng lâu thì hàm lượng chất gây ung thư càng cao.

4. Đồ chiên

Việc sử dụng dầu nhiều lần ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra hydrocarbon thơm đa vòng, là chất gây ung thư. Chính vì vậy, nên hạn chế ăn đồ chiên rán, đặc biệt cần hạn chế ở trẻ nhỏ để đảm bảo có một cơ thể khỏe mạnh.

Sự xuất hiện của ung thư dạ dày có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống và 4 loại thực phẩm trên là nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư dạ dày. Chúng có hại cho dạ dày gấp 10 lần so với thuốc lá và rượu bia. Nếu không kiêng kị, ung thư dạ dày sẽ sớm “gõ cửa”.

Quỳnh Trang (Theo aboluowang)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN