Giá vàng hôm nay 21/10: Tăng chóng mặt, phá đỉnh 5 tháng

Lo ngại về sự leo thang hơn nữa trong cuộc xung đột ở Trung Đông đã thúc đẩy sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng thỏi.

Thời điểm 8h45 sáng nay ngày 21/10 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.980 USD/ounce, tăng 3 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Đã có lúc giá quý kim chạm ngưỡng 1.992 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua.

Lo ngại về sự leo thang hơn nữa trong cuộc xung đột ở Trung Đông đã thúc đẩy sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng thỏi. Phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng nhích tăng nhẹ, tiến gần hơn tới mốc 2.000 USD/ounce. Tuần này, giá vàng tăng 2,5%, ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp. Từ khi xung đột Trung Đông bùng phát, giá vàng đã tăng gần 160 USD/ounce.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho rằng, không có gì ngạc nhiên khi giới đầu tư đổ xô vào vàng. Trong bối cảnh không có gì chắc chắn về những gì xảy ra trong cuối tuần này, các nhà đầu tư muốn đổ xô vào vàng để bảo vệ tài sản của mình.

Phillip Streible, chiến lược gia trưởng thị trường tại Blue Line Futures ở Chicago, cho rằng, nếu xung đột ở Trung Đông leo thang, giá vàng sẽ vượt qua mức 2.000 USD/ounce.

Trên góc độ kỹ thuật, Ole Hansen - Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại Saxo Bank cho rằng vàng có thể chạm ngưỡng kháng cự là 2.075 USD - mốc đỉnh đạt được năm 2020.

Giá vàng tăng mạnh

Nhà đầu tư hôm qua cũng phân tích bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. Theo đó, ông để ngỏ khả năng tiếp tục nâng lãi, nhưng cũng nhấn mạnh các rủi ro mới phát sinh và Fed cần hành động thận trọng. Giá vàng thường diễn biến ngược chiều với lãi suất, do công cụ này không trả lãi cố định.

Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters, vàng giao ngay dự kiến sẽ mở rộng mức tăng lên khoảng 1.998-2.010 USD/ounce, vì nó đã phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.972 USD/ounce.

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch hôm nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 70,25 - 71,07 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Vàng Doji HN niêm yết giá vàng ở mức 70,3 - 71,1 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với chốt phiên hôm trước.

Vàng PNJ niêm yết giá vàng SJC ở mức 70,2 - 71,1 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng so với phiên trước đó.

Theo Nguyễn Bình

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN