Điện thoại “cục gạch” bán chạy như tôm tươi vì lí do này

Nhà sản xuất Nokia báo cáo đã bán được hàng chục nghìn điện thoại mỗi tháng trong năm 2022.

Thế hệ Gen Z (sinh năm từ 1997 đến 2012) đang từ bỏ điện thoại thông minh để chuyển sang "điện thoại cục gạch" với chức năng chỉ cho phép gọi điện và nhắn tin nhằm giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử.

Mặc dù những chiếc điện thoại cục gạch ngày càng trở nên lỗi thời trong những năm qua do iPhone xuất hiện vào năm 2007, Gen Z đang thúc đẩy sự hồi sinh của các thiết bị này ở Mỹ, theo CNBC.

HMD Global, nhà sản xuất điện thoại Nokia, cho biết họ đã bán được hàng chục nghìn chiếc "điện thoại phổ thông" - bao gồm các tính năng bổ sung như GPS hoặc lưu trữ nhạc - tại Mỹ trong mỗi tháng của năm 2022, theo CNBC.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với điện thoại "cục gạch" một phần là do các phong trào mới nổi nhằm ngắt kết nối với mạng xã hội, bao gồm các tổ chức như Câu lạc bộ Luddite, một nhóm được thành lập bởi thanh thiếu niên Thành phố New York vào năm 2022, những người đã đổi điện thoại thông minh của họ lấy điện thoại cục gạch.

Lola Shub, thành viên sáng lập Luddite Club cho biết: “Tôi muốn đưa ra một thông điệp cho các bạn thanh thiếu niên: Hãy dành thời gian để hiểu bản thân và khám phá thế giới xung quanh bạn. Điều này thú vị hơn rất nhiều và thực tế hơn nhiều so với những gì trên màn hình smarphone đắt tiền của bạn”.

Trong khi đó, các công ty như Light và Punkt đang tận dụng trào lưu này này bằng cách sản xuất các mẫu điện thoại chỉ tập trung tính năng nghe gọi và tin nhắn cùng với một số công nghệ cơ bản.

Người đồng sáng lập Light, Joe Hollier, nói với CNBC rằng sứ mệnh của công ty đã gây được tiếng vang với giới trẻ trong những năm gần đây.

"Những gì chúng tôi đang cố gắng thực hiện với điện thoại Light không phải là tạo ra một chiếc điện thoại ngu ngốc, mà là tạo ra một chiếc điện thoại có chủ đích hơn - một chiếc điện thoại cao cấp, tối giản - vốn không phản công nghệ. Điều này có nghĩa là cần lựa chọn một cách có ý thức thời điểm sử dụng khía cạnh nào của công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống."

Hiện nay, mỗi năm, các công ty như HMD Global tiếp tục bán được hàng triệu điện thoại đời cũ xuất hiện lần đầu tiên vào thập niên 2000.

“Một số nhóm các bạn GenZ chuyển sang sử dụng điện thoại đời cũ này khi họ cảm thấy mệt mỏi vì sử dụng smartphone quá nhiều. Họ lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng sức khỏe tâm thần của họ”, Jose Briones, 27 tuổi, ở bang Colorado, một người ủng hộ trào lưu điện thoại “cục gạch”, nói.

Moor Insights & Strategy, nhận định: “Ở Bắc Mỹ, thị trường điện thoại cơ bản gần như không tăng trưởng trong những năm gần đây. Nhưng tôi dự báo doanh số của thị trường này sẽ tăng tới 5% trong 5 năm tới do những lo ngại về sức khỏe xung quanh việc sử dụng smartphone quá nhiều”.

Huy Nguyễn (Theo CNBC, AFP)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN