BQP Anh: Quân đội Nga có bước tiến ở Bakhmut, uy hiếp "nghiêm trọng" lực lượng Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh thông báo, các lực lượng Nga dường như đã kiểm soát bờ Tây sông Bakhmutka – vị trí chiến lược ở thành phố Bakhmut (vùng Donetsk).

Lực lượng Ukraine ở Bakhmut (ảnh: CNN)

Trong thông báo hôm 7/4, tình báo Bộ Quốc phòng Anh cho hay, các lực lượng Nga có thể đã kiểm soát trung tâm Bakhmut, bờ Tây sông Bakhmutka và uy hiếp tuyến tiếp tế huyết mạch của quân đội Ukraine.

“Các lực lượng Nga giành thêm bước tiến và dường như đã tiến vào trung tâm thành phố, kiểm soát bờ Tây sông Bakhmutka. Tuyến đường tiếp tế huyết mạch số 0506 của Ukraine ở khu vực phía Tây Bakhmut có vẻ bị đe dọa nghiêm trọng”, Bộ Quốc phòng Anh cho hay.

Theo cơ quan này, các lực lượng chính quy của Nga, bao gồm cả quân đổ bộ đường không đang không ngừng tăng viện cho những mũi tấn công chủ lực. Pháo binh Nga cũng chiến đấu hiệu quả hơn.

“Lực lượng Nga đã lấy lại thế chủ động trong cuộc chiến ở Bakhmut. Các chỉ huy của Wagner và Bộ Quốc phòng Nga đã tạm dẹp bỏ bất đồng và tăng cường hợp tác”, tình báo Anh cho hay.

Nếu thông tin trên là đúng, đây sẽ là những bước tiến quan trọng của lực lượng Nga trong nỗ lực kiểm soát “pháo đài” Bakhmut, theo Reuters.

Hồi đầu tháng 3, Kiev tuyên bố lực lượng Ukraine không rút lui mà sẽ tiếp tục bám trụ ở phía Tây Bakhmut. Thời điểm đó, quân đội Nga mới chỉ kiểm soát khu vực phía Đông sông Bakhmutka.

Trả lời đề nghị bình luận của Reuters, Serhiy Cherevatyi – người phát ngôn Lực lượng miền Đông Ukraine – cho rằng, quân đội nước này vẫn kiểm soát được tình hình ở Bakhmut.

“Tình hình rất khó khăn, đối phương đang tập hợp lực lượng để kiểm soát Bakhmut. Tuy nhiên, họ hứng chịu tổn thất nghiêm trọng và không đạt thành công chiến lược”, ông Cherevatyi nói.

Pháo Nga nã đạn ở mặt trận Donetsk (ảnh: TASS)

Bộ Quốc phòng Nga chưa xác nhận thông tin từ phía Anh.

Hôm 7/4, Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, theo hướng Donetsk, quân đội Nga triệt hại hơn 260 binh sĩ Ukraine sau 24 giờ chiến đấu. Nhiều vũ khí, phương tiện quân sự của Ukraine bị phá hủy.

Hôm 5/4, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, Kiev sẽ ra lệnh rút quân khỏi Bakhmut nếu lực lượng nước này có nguy cơ bị bao vây.

“Với tôi, điều quan trọng nhất là không để mất thêm binh sĩ. Tất nhiên, trong trường hợp chúng tôi có nguy cơ bị bao vây và tổn thất, các tướng lĩnh sẽ đưa ra quyết định phù hợp”, ông Zelensky nói.

Vương Quốc – Reuters, TASS

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN