Hoàng Anh Gia Lai chuyển từ lỗ sang lãi sau soát xét, tiếp tục xin giãn nợ giảm lãi suất

Sau soát xét 6 tháng, Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) bất ngờ có lãi 107 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập lỗ gần 48 tỷ đồng. HAG cũng đang tiếp tục tái cơ cấu tài chính và làm việc với các bên cho vay để thực hiện các biện pháp giãn nợ, giảm lãi suất. 
Sau soát xét, HAG chuyển từ lỗ sang có lãi
CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2020 với doanh thu thuần không biến động nhiều so với báo cáo tự lập, ghi nhận ở mức 1.471 tỷ đồng.
Thay đổi lớn nhất là doanh thu hoạt động tài chính khi giảm gần 75 tỷ đồng về mức 350 tỷ đồng. Đồng thời, chi phí tài chính cũng giảm 153 tỷ đồng xuống 599 tỷ đồng.
Đáng nói là khoản lợi nhuận khác, trong khi báo cáo tự lập có lãi 21 tỷ đồng thì báo cáo soát xét chuyển sang lỗ 69 tỷ đồng.
Sau cùng, HAG lỗ sau thuế 134 tỷ đồng, tuy nhiên do lỗ sau thuế của cổ đông không kiểm soát lên tới 241 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ lỗ 84 tỷ đồng) nên lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ sau soát xét ghi nhận tới 107 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ âm gần 48 tỷ đồng. 
Hoang Anh Gia Lai chuyen tu lo sang lai sau soat xet, tiep tuc xin gian no giam lai suat
 
HAG lên tiếng về dư nợ tồn đọng hơn 7.000 tỷ mà kiểm toán không thu thập được bằng chứng
Tại thời điểm 30/6/2020, tổng nguồn vốn của HAG tăng thêm 1.643 tỷ đồng lên 40.274 tỷ đồng. Trong đó, vay dài hạn chiếm tới 12.915 tỷ đồng (tăng gần 2.000 tỷ đồng); còn vay ngắn hạn cũng tăng hơn 1.200 tỷ lên 4.960 tỷ đồng.
Đơn vị kiểm toán ngoại trừ về các khoản phải thu ngắn và dài hạn tồn đọng với tổng giá trị 10.800 tỷ đồng. Đơn vị kiểm toán không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp để xác định khả năng thu hồi của số dư nợ tồn đọng là 7.298 tỷ đồng bao gồm trong số dư trên.
Hoang Anh Gia Lai chuyen tu lo sang lai sau soat xet, tiep tuc xin gian no giam lai suat-Hinh-2
 
HAG cho biết các khoản có khả năng thu hồi các khoản công nợ trên như sau:
Hoang Anh Gia Lai chuyen tu lo sang lai sau soat xet, tiep tuc xin gian no giam lai suat-Hinh-3
 
Theo xét đoán của HAG, mặc dù giá trị cá vườn cây chưa được định giá cao do đang trong giai đoạn đầu tư kiến thiết cơ bản, nhưng tiềm năng tạo ra dòng tiền để trả nợ cho HAG rất lớn.
Vì vậy HAG tin rằng tài sản của các công ty này có đủ khả năng tạo ra giá trị và dòng tiền đảm bảo khả năng thu hồi của các khoản phải thu. Các số liệu định giá nêu trên chỉ mang tính thời điểm và nhằm mục đích tham khảo hơn là giá trị giao dịch. 
Ngoài ra, kiểm toán nhấn mạnh, khoản nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn số tiền 1.372 tỷ đồng. Các điều này cũng với những vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của HAG.
Về vấn đề này, HAG cho biết, năm 2020 doanh thu từ bán trái cây tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu. Trong đó doanh thu bán chuối đem lại nguồn tiền chính trong ngắn hạn do thời gian kiến thiết cơ bản ngắn, sản lượng thu hoạch cao, giá bán ổn định.
Ban lãnh đạo HAG cho biết đã và đang chủ trương tiếp tục mở rộng thêm diện tích trồng chuối. Bên cạnh đó, các loại cây có giá trị kinh tế cao như mít, xoài, bơ, sầu riêng... cũng đến tuổi thu hoạch sẽ đem lại nguồn thu lớn.
Ngoài ra, HAG cũng đang tiếp tục tái cơ cấu tài chính và làm việc với các bên cho vay để thực hiện các biện pháp giãn nợ, giảm lãi suất. Vì vậy HAG xét đoán rằng sẽ có khả năng tiếp tục hoạt động bình thường và việc lập báo cáo tài chính trên cơ sở hoạt động liên tục là hợp lý.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HAG đóng cửa phiên ngày 28/8 tại mốc thấp 4.250 đồng/cp, giảm gần 7% trong vòng 1 quý vừa qua, tuy nhiên tính trong 1 tháng thì lại tăng gần 14%.
Thanh khoản vẫn rất cao khi bình quân tháng qua hơn 5 triệu đơn vị mỗi phiên.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN