Hóa chất Đức Giang lên kế hoạch lãi quý 2 lao dốc do nhu cầu suy yếu

Sở dĩ DGC đặt kế hoạch quý 2 suy giảm có thể do nhu cầu đối với hóa chất phốt pho công nghiệp suy yếu. 
CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: DGC) công bố kế hoạch kinh doanh quý 2/2023 khá thấp với doanh thu giảm 29% về còn 2,2 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cũng lao dốc 53% về 630 tỷ đồng.   
Sở dĩ DGC đặt kế hoạch quý 2 suy giảm có thể do nhu cầu đối với hóa chất phốt pho công nghiệp suy yếu. Sau nhu cầu chững lại từ các khách hàng Ấn Độ sử dụng P4 cho các ứng dụng thấp cấp, nhu cầu của khách hàng Đông Á cũng ghi nhận giảm. Doanh thu quý 1/2023 của Samsung Electronics giảm 19% so cùng kỳ và công ty dự kiến sẽ duy trì sản lượng chip ở mức thấp trong ngắn hạn. Trong khi đó, nhờ giá photphat nông nghiệp giảm từ mức cao kỷ lục, sản lượng tiêu thụ photphat đang dần phục hồi.
Hoa chat Duc Giang len ke hoach lai quy 2 lao doc do nhu cau suy yeu
 
Trước đó, quý 1/2023 doanh thu của DGC đạt gần 2,5 ngàn tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ các chi phí, DGC lãi ròng 781 tỷ đồng, giảm 41%. Đây cũng là kết quả đánh dấu sự kết thúc của chuỗi lãi ròng trên ngàn tỷ đồng trong 5 quý liên tiếp của DGC.
Kết quả sụt giảm của DGC là điều đã được dự báo trước, khi chính DGC đặt mục tiêu doanh thu năm 2023 giảm 24%, còn 10,8 nghìn tỷ đồng; lãi sau thuế thậm chí chưa bằng 1/2 năm trước, chỉ 3 nghìn tỷ đồng.
Nhìn vào thực tế, biên lợi nhuận của ông lớn hóa chất đã giảm dần từ sau quý 2/2022, đồng thời giá các mặt hàng phân bón, phốt pho vàng (sản phẩm chính của DGC) được dự báo biến động theo xu hướng giảm trong năm nay, có thể thấy giai đoạn tốt nhất của DGC đã trôi qua. Bản thân Chủ tịch Đào Hữu Huyền cũng nhận định Công ty đã qua đỉnh lợi nhuận, thậm chí dự báo năm 2023 có thể rơi vào mức đáy.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN