Hé lộ loạt dự án khủng, Đèo Cả đặt kế hoạch 2025 lãi 532 tỷ đồng

Năm 2023, Đèo Cả dự kiến doanh thu hợp nhất đạt 2.500 tỷ đồng, tăng 18% và vượt 1% kế hoạch. Còn lợi nhuận sau thuế khoảng 385 tỷ đồng, vượt tới 14% kế hoạch năm.
Lợi nhuận sau thuế cả năm 2023 khoảng 385 tỷ đồng, vượt tới 14% kế hoạch 
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư chiều ngày 1/11, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) cho biết, báo cáo tài chính quý 3/2023 đã có nhiều chỉ số tích cực, doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể, doanh thu hợp nhất đạt 674 tỷ đồng, tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu xây lắp tăng mạnh 74%, đóng góp phần lớn vào cơ cấu doanh thu quý 3 của Đèo Cả. Lợi nhuận sau thuế đạt 117 tỷ đồng, tăng gần 45% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính chung 9 tháng 2023, doanh thu hợp nhất của Đèo Cả đạt 1.825 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ và đạt 74% kế hoạch của năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 309 tỷ đồng, tăng 29% so cùng kỳ và đạt 91% kế hoạch năm.
Trong cơ cấu doanh thu 9 tháng, mảng thu phí chiếm 1.183 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp cho mảng hoạt động này ổn định ở mức 63%.
Còn doanh thu xây lắp của Đèo Cả đóng góp 599 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu ghi nhận từ các gói thầu của dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và dự án đường bao biển Bình Định. Lợi nhuận gộp của hoạt động xây lắp ghi nhận hơn 80 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng 85% so với cùng kỳ 2022. Biên lợi nhuận gộp ổn định ở mức 13%.
He lo loat du an khung, Deo Ca dat ke hoach 2025 lai 532 ty dong
 
Tổng tài sản tại 30/9 của Đèo Cả là 36,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,4% so với đầu năm 2023. Trong đó, tài sản cố định chiếm 78% chủ yếu là giá trị các dự án PPP.
Nợ phải trả 27,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 76% tổng tài sản. Trong đó dư nợ vay và nợ thuê tài chính chiếm 56% tổng nguồn vốn (20,3 nghìn tỷ đồng). Ông Huy cho biết, đây là các khoản vay dài hạn tài trợ cho dự án BOT được đảm bảo nguồn trả nợ từ doanh thu thu phí ổn định.
Vốn chủ sở hữu của Đèo Cả ở mức 8,68 nghìn tỷ đồng, chiếm 24% (trong khi các dự án PPP quy định vốn chủ sở hữu tối thiểu 15%).
Với kết quả đó, ông Huy cũng tiết lộ, năm 2023, Đèo Cả dự kiến doanh thu hợp nhất đạt 2.500 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2022 và vượt 1% kế hoạch. Còn lợi nhuận sau thuế khoảng 385 tỷ đồng, vượt tới 14% kế hoạch năm.
Mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2024 - 2025 lần lượt là 448 tỷ đồng và 532 tỷ đồng, loạt dự án khủng 
Trong giai đoạn 2024 - 2025, Đèo Cả đặt mục tiêu doanh thu lần lượt là 2.915 tỷ đồng và 3.326 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 448 tỷ đồng và 532 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 16% và 19% so với cùng kỳ.
He lo loat du an khung, Deo Ca dat ke hoach 2025 lai 532 ty dong-Hinh-2
 
Ông Huy cho biết, Đèo Cả vẫn đang tập trung vào 3 mảng hoạt động chính là đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông.
Đối với hoạt động quản lý vận hành, hiện Đèo Cả đang quản lý hơn 300km đường cao tốc và quốc lộ, 25km hầm đường bộ và đang quản lý 15 trạm thu phí BOT trên cả nước. Thời gian tới Đèo Cả sẽ là đơn vị quản lý vận hành hơn 550km đường và các hầm xuyên núi trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Đèo Cả đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hàng năm của mảng này khoảng 6% bởi có lợi thế tham gia quản lý khai thác 3.000 km cao tốc khi hoàn thành vào năm 2025.
Đối với hoạt động thi công xây lắp, HHV đang tổ chức thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đường ven biển Bình Định đoạn Cát Tiến - Diêm Vân, đường ven biển nối cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng, dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn với tổng giá trị hợp đồng liên danh gần 20.000 tỷ đồng. 
He lo loat du an khung, Deo Ca dat ke hoach 2025 lai 532 ty dong-Hinh-3
 
Đối với hoạt động đầu tư, HHV đã và đang tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, bao gồm: chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Mục tiêu giai đoạn 2023 - 2025, HHV tiếp tục đề xuất đầu tư gần 400km đường cao tốc là các dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (Lâm Đồng), TPHCM - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương… với tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng.
Trong đó, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã được UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt, dự kiến khởi công trong tháng 12/2023.
Ngoài ra, HHV cũng đang nghiên cứu đầu tư dự án Metro 2 giai đoạn III TP HCM có tổng mức đầu tư hơn 59.700 tỷ và 5 dự án đường cao tốc với tổng mức đầu tư 79.250 tỷ đồng, gồm: Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 (30.000 tỷ); Vành đai 4 TP HCM đoạn tỉnh Bình Dương (20.000 tỷ); cao tốc TP HCM - Chơn Thành giai đoạn 1 (18.000 tỷ); cao tốc Sơn La - Điện Biên (8.850 tỷ); dự án tuyến nối TP Quảng Bình - Phong Nha, Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình (2.400 tỷ).
He lo loat du an khung, Deo Ca dat ke hoach 2025 lai 532 ty dong-Hinh-4
 
Với loạt dự án lớn sắp thực hiện, Đèo Cả cũng lên kế hoạch huy động hơn 800 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để bổ sung vốn phục vụ cho các hoạt động, đầu tư máy móc thiết bị (682 tỷ) và góp vốn đầu tư vào các doanh nghiệp dự án đang triển khai (142 tỷ).
Đồng thời, Đèo Cả cũng sẽ huy động hơn 740 tỷ từ chào bán riêng lẻ, chủ yếu để đầu tư cho các dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Tân Phú - Bảo Lộc...
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN