Đến lượt SMA nộp lại 50 tỷ đồng liên quan đến vụ án Nguyễn Thành Tài

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (SMA) vừa công bố thông tin Bản án của Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh liên quan vụ án Nguyễn Thành Tài và đồng phạm.

Theo đó, SMA đã nhận được bản án của Tòa án Nhân dân TPHCM liên quan đến phiên tòa xét xử vụ án Nguyễn Thành Tài và đồng phạm bị truy tố về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". SMC đã được triệu tập tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Vụ án này liên quan đến dự án đầu tư tại khu đất số 8-12 Lê Duẩn mà SMA đã tham giavà sau đó đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong CTCP Đầu tư Lavennue cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô.

Khu đất tại số 8-12 đường Lê Duẩn, Quận 1, TPHCM có tổng diện tích hơn 4.896 m2. Đây là khu đất "vàng" thuộc sở hữu Nhà nước, có 3 mặt tiền theo đường Lê Duẩn, Hai Bà Trưng và Nguyễn Văn Chiêm; gần kề Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà.

Den luot SMA nop lai 50 ty dong lien quan den vu an Nguyen Thanh Tai
 

Sau khi 2 khu đất này được xác lập quyền sở hữu Nhà nước, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM tiếp tục quản lý và ký hợp đồng cho thuê nhà, đất với 4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương là SMA, Công ty Cổ phần Kim khí TP.HCM (VNSTELL), CTCP Hóa chất vật liệu điện TPHCM và CTCP Vận tải xăng dầu thuê sử dụng làm trụ sở. 

Sau đó, UBND TPHCM có chủ trương thành lập công ty cổ phần để thực hiện dự án. 

Công ty Lavenue được thành lập với các cổ đông Công ty Hoa Tháng Năm chiếm 30% vốn điều lệ), Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM nắm giữ 20% vốn điều lệ và 4 công ty thuộc Bộ Công Thương, trong đó có SMA chiếm 50% vốn điều lệ (mỗi công ty 12,5%).

Theo bản án, SMA phải nộp lại số tiền 50 tỷ đồng thu được từ việc chuyển nhượng cổ phần, để tịch thu sung ngân sách Nhà nước. Đồng thời công ty được quyền liên hệ cơ quan thuế để hạch toán lại số thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp.

Đầu tháng 10, CTCP Kim khí TPHCM (VNSteel, HMC) đã công bố thông tin về việc nhận Bản án và phải nộp lại 50 tỷ đồng như SMC, đồng thời được liên hệ với cơ quan thuế để hạch toán lại số thuế đã nộp.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN