Vincom Retail chính thức không còn là công ty con của Vingroup

Ngày 5/4, Vingroup thông báo đã hoàn tất chuyển nhượng 55% vốn điều lệ của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI - đơn vị sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh thương mại Sado.

Sado là cổ đông lớn nhất của Vincom Retail (VRE) với tỷ lệ sở hữu 41,5%. Do vậy, sau khi thoái vốn khỏi SDI, Vingroup không còn là công ty mẹ của Vincom Retail và tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Vingroup tại Vincom Retail giảm xuống còn 18,4%.
Vincom Retail chinh thuc khong con la cong ty con cua Vingroup
Vincom Retail là một trong những công ty bán lẻ với quy mô lớn nhất Việt Nam 
Nhóm nhà đầu tư mua lại 55% cổ phần SDI bao gồm 4 doanh nghiệp tại TP.HCM. Bao gồm: Đầu tư kinh doanh và Phát triển Thiên Phúc và Đầu tư Kinh doanh NP cùng chiếm 16%; Đầu tư kinh doanh và Phát triển Falcon chiếm 12,5% và Đầu tư kinh doanh và Phát Triển Emerald nắm 10,5%. Số cổ phần còn lại Vingroup sẽ bán tiếp trong sáu tháng tới. 
Theo dự kiến, giá chuyển nhượng sẽ đạt hơn 39.000 tỷ đồng, cao hơn 30% so với giá thị trường hiện tại của VRE. Mức giá này bao gồm cả phần sở hữu tại Vincom Retail và quyền hưởng lợi ích tại hai dự án bất động sản Vũ Yên và Hạ Long Xanh. Giao dịch này có thể mang lại cho Vingroup lợi nhuận trước thuế 21.520 tỷ đồng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và giá trị cho cổ đông.
 Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang khẳng định tập đoàn sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail để đảm bảo hoạt động của các trung tâm thương mại không bị ảnh hưởng. Quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các trung tâm thương mại vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.
 Việc thoái vốn không thay đổi gì trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail. Vingroup muốn tập trung nguồn lực vào các mảng kinh doanh cốt lõi như bất động sản nhà ở, công nghiệp ô tô và du lịch.
 Vincom Retail thành lập năm 2012, liên tục mở rộng quy mô qua từng năm, với kỷ lục 20 TTTM được khai trương vào năm 2018. Doanh nghiệp thực hiện IPO thành công vào năm 2017. Đến năm 2022, Vincom Retail sở hữu 83 TTTM với tổng diện tích sàn 1,75 triệu m2, dẫn đầu thị trường. Doanh thu thuần năm 2023 đạt 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4.409 tỷ đồng, đều là mức kỷ lục.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN