Dự án Metro Star dính các lình xình pháp lý nào?

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP HCM đã có ý kiến chỉ đạo gỡ vướng cho dự án Metro Star tại TP Thủ Đức.
 
Văn phòng UBND TP HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi tại buổi họp Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn TP (lần 4).
Trong đó, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng đã có những chỉ đạo gỡ vướng liên quan đến việc điều chỉnh dự án chung cư và thương mại Metro Star tại số 360 Xa lộ Hà Nội (đường Võ Nguyên Giáp) thuộc phường Phước Long A, TP Thủ Đức của Công ty CP Đầu tư Metro Star (thành viên của tập đoàn CT Group, chủ tịch là ông Trần Kim Chung).
Theo kết luận, Kiểm toán Nhà nước đã xem xét giải trình và thống nhất không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất của khu đất số 360 Xa lộ Hà Nội khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa.
Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Chi cục Tài chính doanh nghiệp đã rà soát, có ý kiến cụ thể về pháp lý, trình tự thủ tục đã thực hiện và thẩm quyền liên quan việc chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng dự án và ý kiến của thành viên Tổ Công tác về pháp lý quá trình thực hiện dự án phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan tại thời điểm ban hành.
Du an Metro Star dinh cac linh xinh phap ly nao?
 Phối cảnh dự án Metro Star.
Do đó, Chủ tịch UBND TP HCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến của Sở Tư pháp, tham mưu, đề xuất UBND TP về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này theo quy định hiện hành, trình UBND Thành phố trước ngày 20/8.
Trước đó, Công ty Metro Star kiến nghị TP HCM và cho biết, dự án được nhận chuyển nhượng từ Công ty Cổ phần công trình Giao thông công chánh từ năm 2015 theo đúng quy định pháp luật là Nghị định 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ.
Doanh nghiệp cho rằng việc mua bán này được các Sở ngành, Hội đồng chuyển nhượng dự án Thành phố, UBND TP công nhận và phê duyệt chính thức tại Quyết định số 5268/QĐ-UBND ngày 07/10/2016 về Chấp thuận cho chuyển nhượng dự án tại số 360 xa lộ Hà Nội, phường Phước Long A, quận 9 cũ (nay thuộc TP Thủ Đức).
Dự án Metro Star cũng đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với toàn bộ diện tích khu đất, được Sở Tài nguyên Môi trường cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài số CT80499 vào 15/6/2020.
Do Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực, Công ty Metro Star thực hiện điều chỉnh phù hợp với quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 điều chỉnh và nộp hoàn toàn đầy đủ tất cả hồ sơ cập nhật lại chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP. Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn chưa được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Theo quy hoạch được duyệt, dự án Metro Star cao 30 tầng với tổng cộng 1.468 căn hộ.
Du an Metro Star dinh cac linh xinh phap ly nao?-Hinh-2
Ông Trần Kim Chung - Chủ tịch tập đoàn CT Group  
Trong bối cảnh dự án chậm tiến độ nhiều năm cùng với đó là những “băn khoăn” về pháp lý của dự án, tháng 4/2023, chủ đầu tư Metro Star đã gửi bức tâm thư để trấn an khách hàng mua nhà tại đây.
Cụ thể, nội dung tâm thư cho biết, với kinh nghiệm gần 20 năm trong lĩnh vực bất động sản, các dự án của chủ đầu tư này triển khai đều mang lại lợi nhuận cao cho khách hàng. Thậm chí, có dự án căn hộ của doanh nghiệp này triển khai tại quận Gò Vấp đến nay đã tăng giá 300% so với thời điểm mở bán.
Với dự án Metro Star, với lợi thế vị trí cạnh tuyến Metro số 1, cầu bộ hành kết nối trực tiếp nhà ga Bình Thái. Thời điểm mở bán dự án có mức giá 40 triệu đồng/m2 thì chắc chắn sau khi tuyến Metro chạy giá sẽ tăng 200% so với ngày mở bán và tiếp tục tăng không ngừng.
Theo thông tin từ Cafeland, hiện nay các căn hộ tại Metro Star đang được rao bán trong tầm giá từ 68 – 72 triệu đồng/m2. Trong khi đó, các dự án nằm cùng khu vực nhưng đã dưa vào sử dụng như: Centum Wealth khoảng 42 triệu đồng/m2; Lavita Charm khoảng 43 triệu đồng/m2; Lavitar Garden khoảng 35 triệu đồng/m2; Saigon Gateway khoảng 32 triệu đồng/m2….
Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN