Ý nghĩa những biểu tượng nổi tiếng nhất của Ai Cập cổ đại

Ai Cập cổ đại ẩn giấu nhiều bí mật được giới chuyên gia từng bước giải mã thành công. Trong số này có một số biểu tượng nổi tiếng của người Ai Cập thời xưa được giải đáp ý nghĩa. 
Y nghia nhung bieu tuong noi tieng nhat cua Ai Cap co dai
 1. Ankh là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của Ai Cập cổ đại. Nó gắn liền với hình ảnh của các pharaoh và nữ hoàng Ai Cập. Chỉ có họ mới được phép sử dụng biểu tượng quyền lực Ankh.

Y nghia nhung bieu tuong noi tieng nhat cua Ai Cap co dai-Hinh-2
 Theo quan niệm của người Ai Cập, biểu tượng Ankh đem đến sức mạnh cho người cầm nó và có thể ban hay tước đoạt sinh mệnh từ những người khác.

Y nghia nhung bieu tuong noi tieng nhat cua Ai Cap co dai-Hinh-3
 Vì vậy, biểu tượng Ankh còn có hình dáng khá giống một chiếc chìa khóa nên được xem như "chìa khóa của sự sống". Người cầm nó có thể "mở khóa" cuộc sống trên Trái đất cũng như cõi âm.

Y nghia nhung bieu tuong noi tieng nhat cua Ai Cap co dai-Hinh-4
 2. Một biểu tượng quyền lực và nổi tiếng khác của người Ai Cập cổ đại là con mắt thần Horus. Nó có hình dáng giống mắt của một con chim ưng. 

Y nghia nhung bieu tuong noi tieng nhat cua Ai Cap co dai-Hinh-5
 Thần Horus là vị thần đại diện cho sức khỏe, sự sống và tái sinh. Trong thần thoại Ai Cập, thần Horus cai quản bầu trời có mình người và đầu chim ưng.

Y nghia nhung bieu tuong noi tieng nhat cua Ai Cap co dai-Hinh-6
 Trong đó, mắt phải của thần Horus tượng trưng cho Mặt Trời và mắt trái tượng trưng cho Mặt Trăng. Người dân Ai Cập đồng hóa mắt phải của Horus với thần mặt trời - thần Ra. Còn mắt trái của ông với thần Mặt trăng - thần Thoth.

Y nghia nhung bieu tuong noi tieng nhat cua Ai Cap co dai-Hinh-7
3.  Lông vũ của nữ thần Maat là biểu tượng quan trọng đối với người Ai Cập cổ đại. Nó là biểu tượng của chân lý, đạo đức, cán cân công lý và đóng vai trò quan trọng trong việc phán xét người quá cố.

Y nghia nhung bieu tuong noi tieng nhat cua Ai Cap co dai-Hinh-8
Sau khi qua đời, trái tim của người quá cố sẽ được đem ra cân để so sánh với lông vũ của thần Matt trong Ngày phán xét cuối cùng. 

Y nghia nhung bieu tuong noi tieng nhat cua Ai Cap co dai-Hinh-9
 Nếu trái tim đó là của một người thật thà thì sẽ bằng trọng lượng với chiếc lông vũ. Khi ấy, linh hồn người quá cố sẽ được phép vào vương quốc vĩnh hằng của thần Osiris. 

Y nghia nhung bieu tuong noi tieng nhat cua Ai Cap co dai-Hinh-10
 Ngược lại, nếu trái tim thuộc về một người phạm nhiều tội lỗi lúc còn sống thì sẽ có trọng lượng nặng hơn chiếc lông vũ của thần Matt. Do đó, linh hồn của người này sẽ bị đem đi làm thức ăn cho quái vật Ammut.

Mời độc giả xem video: Ai Cập mở nắp quan tài chứa xác ướp người phụ nữ còn nguyên vẹn suốt 3000 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Ancient origins)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN