Xôn xao vụ tìm thấy xác ướp nữ hoàng Nefertiti

Một nhà khảo cổ học nổi tiếng thế giới gây xôn xao dư luận khi tiết lộ đang nghiên cứu một xác ướp chắc chắn là nữ hoàng Nefertiti. Bà hoàng Ai Cập này là vợ pharaoh Akhenaten và là mẹ của pharaoh Tutankhamun.
Xon xao vu tim thay xac uop nu hoang Nefertiti
 Nhà Ai Cập học nổi tiếng Zahi Hawass mới thông báo một xác ướp mà ông đang nghiên cứu chính là nữ hoàng Nefertiti thuộc vương triều thứ 18.

Xon xao vu tim thay xac uop nu hoang Nefertiti-Hinh-2
 Nữ hoàng Nefertiti có tên đầy đủ là Neferneferuaten Nefertiti. Bà sống vào khoảng năm 1370 trước Công nguyên - 1330 trước Công nguyên. 

Xon xao vu tim thay xac uop nu hoang Nefertiti-Hinh-3
Kết hôn với pharaoh Akhenaten quyền lực, Nefertiti trở nữ hoàng danh tiếng trong thời kỳ Ai Cập hưng thịnh. Thêm nữa, nữ hoàng Ai Cập này còn được biết đến với vai trò là mẹ của pharaoh Tutankhamun (hay còn gọi là vua Tut).  

Xon xao vu tim thay xac uop nu hoang Nefertiti-Hinh-4
 Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bao gồm ông Hawass, sau khi chồng chết, nữ hoàng Nefertiti nắm quyền trị vì Ai Cập trong 3 năm. Trong khoảng thời gian này, bà sử dụng tên gọi Smenkhkare.

Xon xao vu tim thay xac uop nu hoang Nefertiti-Hinh-5
Trong khi xác ướp của nhiều pharaoh Ai Cập đã được phát hiện thì lăng mộ của nữ hoàng Nefertiti mãi chưa được tìm thấy. Do đó, thông tin mà ông Hawass thông báo khiến giới khảo cổ xôn xao. 

Xon xao vu tim thay xac uop nu hoang Nefertiti-Hinh-6
"Chúng tôi đã có ADN của các xác ướp thuộc vương triều thứ 18, từ Akhenaten đến Amenhotep II hoặc Amenhotep III và có 2 xác ướp chưa được đặt tên là KV21a, KV21b", ông Hawass cho hay.  

Xon xao vu tim thay xac uop nu hoang Nefertiti-Hinh-7
Ông Hawass cho biết thêm, trong tháng 10, ông và các đồng nghiệp sẽ có thể thông báo về việc phát hiện xác ướp của Ankhesenamun - vợ của Tutankhamun và nữ hoàng Nefertiti.  

Xon xao vu tim thay xac uop nu hoang Nefertiti-Hinh-8
 Trong ngôi mộ KV35 cũng có xác ướp thuộc về một bé trai 10 tuổi. Nếu các chuyên gia xác định được đứa trẻ đó là em trai của Tutankhamun và con trai của Akhenaten thì bí ẩn về nữ hoàng Nefertiti sẽ được giải mã. 

Xon xao vu tim thay xac uop nu hoang Nefertiti-Hinh-9
"Tôi chắc chắn sẽ khám phá trong số hai xác ướp chưa đặt tên đâu là thi hài nữ hoàng Nefertiti", ông Hawass chia sẻ. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo ATI)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN