Xem hiện tượng “trăng máu” dài nhất thế kỷ như nào?

Ngày 19/11, hiện tượng nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ sẽ diễn ra. Người dân Việt Nam sẽ chỉ thấy Mặt trăng chuyển đỏ một góc trong khoảng thời gia ngắn.
Xem hien tuong “trang mau” dai nhat the ky nhu nao?
 Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ sẽ kéo dài 3 giờ 28 phút 23 giây vào rạng sáng ngày 19/11. Thời gian diễn ra hiện tượng này dài hơn nhiều so với nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ năm 2018 với thời gian 1 tiếng 43 phút.

Xem hien tuong “trang mau” dai nhat the ky nhu nao?-Hinh-2
 Liên quan đến sự kiện này, Đài quan sát Holcomb thuộc Đại học Butler, Indiana cho hay sự kiện diễn ra vào ngày 19/11 tới còn là nguyệt thực bán phần dài nhất trong vòng 580 năm qua.

Xem hien tuong “trang mau” dai nhat the ky nhu nao?-Hinh-3
 Nguyệt thực bắt đầu diễn ra lúc 14h19, đạt cực đại lúc khoảng 16h và kết thúc vào 17h47 ngày 19/11 (giờ Hà Nội). Khi nguyệt thực đạt cực đại, bóng của Trái Đất sẽ che phủ 97% trăng tròn. 

Xem hien tuong “trang mau” dai nhat the ky nhu nao?-Hinh-4
Nguyệt thực xảy ra khi Trái Đất di chuyển vào giữa Mặt Trăng và Mặt Trời. Khi đó, Trái Đất sẽ đổ bóng lên Mặt Trăng. Bóng của Trái đất có thể che toàn bộ (nguyệt thực toàn phần) hoặc một phần (nguyệt thực một phần) ánh sáng Mặt Trời và khiến Mặt Trăng tối đi. 

Xem hien tuong “trang mau” dai nhat the ky nhu nao?-Hinh-5
Trong nguyệt thực, Mặt Trăng có thể chuyển sang màu đỏ vì ánh sáng từ Mặt Trời, dù bị cản trực tiếp bởi umbra (phần tối nhất của bóng Trái Đất), vẫn uốn cong quanh hành tinh xanh và di chuyển xuyên qua khí quyển để chạm tới Mặt Trăng.  

Xem hien tuong “trang mau” dai nhat the ky nhu nao?-Hinh-6
 Khí quyển Trái Đất lọc những bước sóng ngắn hơn màu xanh và cho phép các bước sóng đỏ, cam đi qua. Khi các bước sóng đỏ và cam này di chuyển qua khí quyển Trái Đất thì chạm tới Mặt Trăng.

Xem hien tuong “trang mau” dai nhat the ky nhu nao?-Hinh-7
 "Nguyệt thực một phần có thể trông không ngoạn mục như nguyệt thực toàn phần. Khi ấy, Mặt Trăng hoàn toàn bị bóng của Trái Đất bao phủ nhưng lại diễn ra thường xuyên hơn. Điều này đồng nghĩa có nhiều cơ hội hơn để quan sát những thay đổi nhỏ của hệ Mặt Trời diễn ra ngay trước mắt", NASA thông tin.

Xem hien tuong “trang mau” dai nhat the ky nhu nao?-Hinh-8
 Những người yêu thiên văn ở nhiều nơi thuộc châu Mỹ, Australia, châu Âu và châu Á có thể quan sát nguyệt thực lần này trong ngày 18/11 và 19/11, thời gian cụ thể tùy thuộc vào múi giờ của từng khu vực.

Xem hien tuong “trang mau” dai nhat the ky nhu nao?-Hinh-9
 Theo các chuyên gia, Canada, hầu hết nước Mỹ, hầu hết Greenland và một phần nước Nga sẽ nằm trong vùng quan sát nguyệt thực một phần dài nhất thế kỷ thuận lợi nhất với thời gian quan sát trọn vẹn và tỉ lệ che phủ của Mặt Trăng lên tới 97%. Do độ che phủ đậm nên sẽ cho phép Mặt Trăng chuyển màu gần như trăng máu (tức nguyệt thực toàn phần) vào rạng sáng ngày 19/11.

Xem hien tuong “trang mau” dai nhat the ky nhu nao?-Hinh-10
 Đối với Việt Nam, do không phải địa điểm thuận lợi để quan sát nên người yêu thiên văn chỉ thấy Mặt Trăng ửng đỏ một góc trong một khoảng thời gian ngắn, trước và sau đó là "nguyệt thực nửa tối". Điều này có nghĩa mặt trăng không đổi màu mà sẽ có một chiếc bóng mờ lướt qua ở phần trên của Mặt Trăng.

Mời độc giả xem video: Elon Musk khoe tên lửa có thể đi đến mặt trăng, sao hỏa. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN