Vùng đất cấm địa chết chóc, như “phễu hút người” ở Trung Quốc

Lop Nur được nhắc đến như một vùng đất cấm địa chết chóc của Trung Quốc. Bởi nơi đó như một cái "phễu hút người", ai vào rồi đều không trở lại.
Vung dat cam dia chet choc, nhu “pheu hut nguoi” o Trung Quoc
Nằm ở phía Đông Nam Tân Cương, Lop Nur từng là hồ nước mặn lớn thứ hai Trung Quốc. Tuy nhiên, nó đã khô cạn hoàn toàn từ khoảng 1.500 năm trước, hòa mình vào sa mạc Gobi.
Vung dat cam dia chet choc, nhu “pheu hut nguoi” o Trung Quoc-Hinh-2
 Lop Nur chào đón bất cứ người nào ghé thăm là sự heo hút hoang vắng đến rợn người.
Vung dat cam dia chet choc, nhu “pheu hut nguoi” o Trung Quoc-Hinh-3
Nhiệt độ ở trên 40 độ C vào mùa hè và âm dưới 20 độ C vào mùa đông. Lượng mưa hàng năm ít ỏi đến đáng thương vào khoảng 20mm.
Vung dat cam dia chet choc, nhu “pheu hut nguoi” o Trung Quoc-Hinh-4
Đặc biệt, ở đây luôn có gió mạnh. Hơn 2 tháng trong năm sẽ có gió giật cấp 8. Gió mạnh cuốn cát đá bay tứ phía, khiến người ta còn không nhìn rõ bầu trời chứ đừng nói đến con người. Ngay cả lạc đà, được gọi là "con thuyền của sa mạc" cũng rất khó sống ở đây.
Vung dat cam dia chet choc, nhu “pheu hut nguoi” o Trung Quoc-Hinh-5
Từ thời cổ, người ta đã hy vọng có thể tìm được bảo vật - kho báu huyền thoại của người Lâu Lan ở Lop Nur. Sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu bạn tìm thấy bộ xương người ở Lop Nur. Bởi nơi ấy như một cái "phễu hút người", ai vào rồi đều không trở lại.
Vung dat cam dia chet choc, nhu “pheu hut nguoi” o Trung Quoc-Hinh-6
Năm 1980, nhà khoa học Bành Gia Mộc cùng đoàn thám hiểm đến Lop Nur khảo sát và ông mất tích từ đó.
Vung dat cam dia chet choc, nhu “pheu hut nguoi” o Trung Quoc-Hinh-7
 Thời cổ đại, khi còn là hồ nước mặn, Lop Nur từng là một nơi xinh đẹp. Trong thời đại hoàng kim của mình, được ghi lại trong Hán thư rằng, diện nước của nó lên tới 5.000km2, hoàn toàn đánh bại các hồ nước ngọt hiện nay của Trung Quốc.
Vung dat cam dia chet choc, nhu “pheu hut nguoi” o Trung Quoc-Hinh-8
 Không may, một số con sông thay đổi dòng chảy, Lop Nur cuối cùng khô cạn. Thật khó để nó tái tạo được vinh quang của mình như trước kia. Chỉ nổi tiếng là nơi tồn tại nhiều điều ma quái, kỳ dị và từng là nơi sinh sống của người Lâu Lan cổ đại mà thôi.
Vung dat cam dia chet choc, nhu “pheu hut nguoi” o Trung Quoc-Hinh-9
Lop Nur năm ấy khô hạn, nhưng nước không hoàn toàn bốc hơi vào không khí mà một phần thấm vào lòng đất, tích trữ ở tầng sâu.
Vung dat cam dia chet choc, nhu “pheu hut nguoi” o Trung Quoc-Hinh-10
Sự gia tăng lượng mưa trong đất liền đang dần mang đến những dấu hiệu hồi sinh tích cực cho vùng hoang mạc này.
Vung dat cam dia chet choc, nhu “pheu hut nguoi” o Trung Quoc-Hinh-11
 Nước ở Lop Nur không uống được, ngoài việc chứa nhiều thành phần độc hại thì nồng độ mặn hơn nước biển. Nước ở đây chứa các ion kim loại như natri, kali và magie. Chúng có thể được tinh chế để thu về kali clorua, kali sunfat, tất cả đều là phân bón kali tốt.
Vung dat cam dia chet choc, nhu “pheu hut nguoi” o Trung Quoc-Hinh-12
Sau nhiều nghiên cứu, có khoảng 250 triệu tấn mỏ kali ở phía Bắc Lop Nur. Nếu được khai khác chúng sẽ hỗ trợ nhiều cho nền nông nghiệp Trung Quốc không phải phụ thuộc việc đi nhập khẩu phân bón kali. Đồng thời điều này tạo công ăn việc làm cho hàng triệu người dân.
>>>Xem thêm video: It's amazing to get a bird-eye view of Lop Nor Lake of China's Xinjiang (Nguồn: qog bazar).

Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN