Vợ trùm ma tuý El Chapo - Từ nữ hoàng sắc đẹp tới con đường sa ngã

Sau khi trùm ma túy El Chapo bị phạt tù chung thân, vợ ông bước ra khỏi bóng tối, thu hút sự chú ý của truyền thông. Nhiều người ngờ rằng điều này khiến bà thành mục tiêu.
Mặc dù là vợ của Joaquín “El Chapo” Guzmán, trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới và thủ lĩnh băng Sinaloa, bà Emma Coronel Aispuro không thường xuất hiện.
Điều này chấm dứt khi chồng bà ra tòa và bị phạt tù chung thân.
Vo trum ma tuy El Chapo - Tu nu hoang sac dep toi con duong sa nga
 
Sau đó, bà Coronel đột nhiên dùng mạng xã hội. Người phụ nữ này cũng ra mắt nhãn hàng thời trang. Thậm chí, bà còn xuất hiện trên một chương trình thực tế dành riêng cho gia đình của những người buôn ma túy.
Những hành động của bà Coronel thu hút sự chú ý không nhỏ. Sau khi bà bị bắt ngày 22/2 với cáo buộc âm mưu phân phối ma túy, nhiều người tự hỏi bà Coronel có tự biến mình thành mục tiêu khi trở thành người nổi tiếng hay không. 
Vo trum ma tuy El Chapo - Tu nu hoang sac dep toi con duong sa nga-Hinh-2
 Bà Coronel trong chương trình truyền hình thực tế Cartel Crew của đài VH1. Ảnh: VH1.
Thay đổi bất ngờ
Trước khi tham dự phiên tòa xét xử chồng mình, bà Coronel có cuộc sống tương đối kín đáo. Do đó, hành vi của bà thu hút nhiều ánh nhìn. Bên cạnh đó, bà Coronel cũng phá vỡ quy tắc bất thành văn về việc thành viên trong gia đình trùm ma túy, đặc biệt là người vợ, không trở nên quá nổi bật.
“Trước phiên tòa, Emma vẫn ẩn mình như những người vợ của các thành viên trong băng đảng Sinaloa”, Adrián López, biên tập viên của tờ Sinaloa’s Noroeste, nói với ABC News.
“Sau đó, bà ấy bắt đầu sống như một người nổi tiếng. Điều này phá vỡ truyền thống giữ bí mật và phong cách đặc biệt trong giới lãnh đạo băng đảng Sinaloa”, ông Adrián nói thêm. 
Vo trum ma tuy El Chapo - Tu nu hoang sac dep toi con duong sa nga-Hinh-3
 Bà Coronel bắt đầu sống như người nổi tiếng sau khi chồng bị bắt năm 2016. Ảnh: AP.
Cuối năm 2020, nhà báo điều tra người Mexico Anabel Hernández cho biết một nguồn tin nói với bà rằng mẹ của Coronel, Blanca Aispuro, lo lắng về việc con gái thay đổi cách sống.
Bà Hernández đã viết nhiều về Sinaloa, trong đó có một cuốn sách xuất bản năm 2019 về nhật ký của con trai Ismael “El Mayo” Zambada, thủ lĩnh băng đảng sau El Chapo.
Các con trai của Guzmán và thủ lĩnh băng đảng Sinaloa, Ismael “El Mayo” Zambada, cũng lo ngại về lối sống của bà Coronel, nhà báo Hernández, người đầu tiên phỏng vấn vợ ông trùm El Chapo, cho biết.
“Mẹ Emma lo rằng băng đảng của kẻ thù có thể làm hại Emma vì vợ ông trùm ra ngoài rất nhiều. Bà ấy đi đến các câu lạc bộ và gặp gỡ nhiều người”, bà Hernández kể lại lời nguồn tin. "Bà ấy cũng lo Emma thành mục tiêu của chính phủ”.
Sự trả thù của người vợ
Guzmán đã kết hôn nhiều lần. Ông trùm ma túy không phải là người chung thủy. Ngồi trong phòng xử án, bà Coronel phải nghe một người phụ nữ kể về việc cùng ông Guzmán tránh khỏi cuộc đột kích lúc nửa đêm của lính thủy đánh bộ Mexico.
Người phụ nữ đó kể về việc nhảy ra khỏi giường, tìm cửa sập bí mật và chạy qua đường hầm thoát nước. Ông Guzmán dẫn đường trong tình trạng khỏa thân.
“Đôi khi tôi yêu ông ấy nhưng có lúc thì không”, người phụ nữ này nói trong nước mắt.
Dù vậy, bà Coronel vẫn đến mỗi phiên tòa, mỉm cười và hôn gió người chồng bất hảo. “Nhưng trên thực tế, họ nói với tôi rằng Emma rất, rất tức giận và tổn thương”, nhà báo Hernández cho biết. “Và vì vậy, khi phiên tòa kết thúc, bà ấy quyết định trả thù bằng cách cho chồng mình thấy ông đã mất đi điều gì”.
Bà Coronel, 31 tuổi, sinh ra ở San Francisco, California. Tuy nhiên, bà lớn lên ở vùng núi Durango giáp ranh với bang Sinaloa của Mexico, trong một khu vực nghèo khó được gọi là “Tam giác vàng”.
Người phụ nữ này kết hôn với ông trùm Guzmán năm 2007, khi bà 18 tuổi. Lúc đó, El Chapo đã 50 tuổi và là một trong những trùm buôn ma túy quyền lực nhất thế giới. “Tôi không nghĩ bà ấy có thể nói không, tôi sẽ không kết hôn với ông”, nhà báo Hernández chia sẻ.
Trong nhiều năm, hình ảnh công khai duy nhất của Emma Coronel là một bức ảnh chụp từ năm 2007, khi bà đăng quang ngôi vị hoa hậu của lễ hội ở Canelas, nơi bà lớn lên. Trong ảnh, Coronel đội một chiếc vương miện khổng lồ, mỉm cười và nhìn thẳng vào ống kính.
Sau đám cưới, bà Coronel biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng. Đến năm 2011, vợ ông trùm El Chapo được cho là đã sinh đôi hai bé gái ở Los Angeles.
Ngày 22/2/2014, khi bà Coronel đang ở cùng Guzmán và các con gái tại thị trấn nghỉ mát Mazatlan ở Thái Bình Dương, ông trùm bị lính thủy đánh bộ Mexico bắt giữ. 
Vo trum ma tuy El Chapo - Tu nu hoang sac dep toi con duong sa nga-Hinh-4
 Bà Coronel (ngoài cùng bên phải) dẫn hai con gái rời phiên tòa của El Chapo vào tháng 6/2018. Ảnh: AP.
El Chapo bị đưa đến nhà tù Altiplano có an ninh tối đa bên ngoài Mexico City trong khi các luật sư của ông trùm chống lại lệnh dẫn độ. Tuy vậy, ngày 11/7/2015, tên tội phạm khét tiếng vượt ngục bằng đường hầm thông đến vòi sen trong phòng giam của ông.
Tháng 1/2016, lính thủy đánh bộ Mexico lại bắt được El Chapo ở Los Mochis, Sinaloa. Một tháng sau, khi lần đầu tiên được Hernández phỏng vấn, bà Coronel đã liên tục phàn nàn về điều kiện giam giữ chồng mình.
Bà Coronel cũng nói với nhà báo Hernández rằng bà biết tin chồng thoát khỏi nhà tù Altiplano qua truyền hình.
“Nếu tôi biết điều gì đó, tôi sẽ không thể ngủ hay ăn vì lo lắng”, vợ ông trùm El Chapo nói. "Tôi không biết gì cả".
Cuối cùng, El Chapo vẫn bị dẫn độ đến Mỹ. Các công tố viên Mỹ cho biết trước đó, bà Coronel đã tham gia vào việc lên kế hoạch cho màn vượt ngục khác của chồng. Tuy vậy, kế hoạch này không thành công.
Tủ quần áo hàng hiệu của bà Coronel cũng gây chú ý tại các phiên tòa của El Chapo. Nhiếp ảnh gia tranh nhau chụp ảnh vợ ông trùm đến và rời phòng xử án.
Bà Coronel luôn tự tin sải bước trong tòa án. Người phụ nữ này nghịch tóc trong khi đợi phiên xử bắt đầu. Bà thân thiện trò chuyện với các phóng viên ngồi sau lưng. Đôi khi, bà Coronel mời nhà báo ăn bánh quy mình mang theo trong ví.
Mỗi sáng, khi bước vào phòng xử án, ông trùm El Chapo lại đưa mắt tìm vợ mình. Ông sẽ mỉm cười và vẫy tay chào bà Coronel.
Vợ ông trùm đã dẫn theo cặp sinh đôi 7 tuổi đến tuần thứ sáu của phiên tòa. Khi thấy hai đứa trẻ, trùm ma túy vỗ tay nhẹ, như thể đang chơi với con.
Người nổi tiếng trên mạng xã hội
Sau khi El Chapo bị kết án, bà Coronel đã đăng tuyên bố cảm ơn các luật sư của chồng cùng mẹ và em gái bà đã chăm sóc cặp song sinh khi bà tham dự phiên tòa.
Người phụ nữ này cũng cho biết lúc phiên tòa diễn ra là khoảng thời gian khó khăn với bà. Tên bà Coronel được nhắc đến trong lời khai của Dámaso López, thuộc hạ cũ của El Chapo. Người đàn ông này nói đã gặp bà Coronel và các con trai ông trùm vài lần để lên kế hoạch cho El Chapo trốn khỏi nhà tù Altiplano.
Bà Coronel không tỏ ra hối lỗi về việc đó. “Điều tôi có thể nói là tôi không có gì phải xấu hổ”, người phụ nữ này viết. "Tôi không hoàn hảo nhưng tôi coi mình là một người tốt và tôi chưa bao giờ cố ý làm tổn thương ai".
López, biên tập viên của tờ Noroeste và Ismael Bojórquez, biên tập viên của Riodoce, hãng tin nổi tiếng về việc điều tra thế giới ngầm của Sinaloa, đều bất ngờ khi bà Coronel liên tục ra vào Mỹ sau phiên tòa.
Nhà báo Hernández cũng ngờ rằng nhà chức trách Mỹ nhận thấy sự thay đổi trong lối sống của bà Coronel. Từ đó, họ phát hiện cơ hội gây áp lực vào thời điểm bà Coronel có thể công khai hơn trong việc phản bội chồng. 
Vo trum ma tuy El Chapo - Tu nu hoang sac dep toi con duong sa nga-Hinh-5
Bà Coronel từng tham gia lên kế hoạch để chồng vượt ngục. Ảnh: New York Times.
Và dù chỉ đăng 5 bức ảnh trên Instagram, tài khoản của bà Coronel đã có hơn 578.000 người theo dõi.
Tháng 7/2020, vào ngày sinh nhật, bà Coronel mặc áo khoác da đen, tô son đỏ và đội vương miện, gợi nhớ lại việc người phụ nữ này từng là nữ hoàng sắc đẹp của một thị trấn nhỏ.
“Chúc mừng sinh nhật tôi”, bà Coronel viết.
Bức ảnh gần nhất của bà được đăng vào tháng 12/2020. Đó là ảnh bà mặc một chiếc váy cưới màu trắng trong bộ sưu tập thời trang.
Theo Như Trần/Zing

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN