Việt Nam đón siêu trăng đầu tiên của năm vào ngày mai

Tối chủ Nhật tuần này (9/2), người yêu thiên văn Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng siêu trăng đầu tiên của năm 2020.
Vào tối 16 âm lịch tới - tức 9/2, Mặt Trăng sẽ về gần với Trái Đất. Quan sát từ Trái Đất, Mặt Trăng lớn hơn và sáng hơn trăng tròn thông thường từ 10-30%.
Các bộ tộc bản địa châu Mỹ thời xưa gọi lần trăng tròn này là Trăng Tuyết (Full Snow Moon) bởi đây là thời gian tuyết rơi dày nhất trong năm. Lần trăng tròn này còn có tên gọi khác là Trăng Đói (Full Hunger Moon) bởi xảy ra trùng với thời điểm thời tiết khắc nghiệt nhất năm, việc săn bắn, hái lượm trở nên khó khăn.
Trong năm 2020, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng 4 lần siêu trăng khi Mặt Trăng sáng hơn và to hơn bình thường tối đa 30%.
Viet Nam don sieu trang dau tien cua nam vao ngay mai
 
Sau lần siêu trăng vào tối Chủ Nhật tuần này, siêu trăng thứ hai diễn ra vào 10/3, được các bộ tộc châu Mỹ gọi là Trăng Giun vì trùng với thời điểm mặt đất trở lên tơi xốp với hoạt động trở lại của loài giun.
Siêu trăng lần ba diễn ra vào ngày 8/4 và siêu trăng cuối cùng của 2020 xuất hiện vào ngày 7/5, còn được gọi là Trăng Hoa do là thời điểm hoa nở nhiều nhất trong năm.
Siêu trăng có thể quan sát hoàn toàn bằng mắt thường. Người quan sát nên chọn nơi thoáng đãng, ít bị ô nhiễm và ánh sáng đèn. Lưu ý, xem dự báo thời tiết trước khi quan sát.
Theo Nguyễn Hoài/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN