Vị vua đăc biệt của đế chế Mali vừa hành hương vừa phát vàng

Năm 1324, Mansa Musa - nhà cai trị của đế chế Mali thực hiện cuộc hành hương đến thánh địa Mecca. Trên đường đi, nhà vua giàu có nhất lịch sử rải vàng cho dân nhặt. Chính vì vậy, ông còn được gọi là "vị vua vàng".
Vi vua dac biet cua de che Mali vua hanh huong vua phat vang
 Sinh năm 1280, nhà vua giàu có nhất lịch sử Mansa Musa lên ngai vàng sau khi anh trai Mansa Abu-Bakr thoái vị năm 1312 để thực hiện chuyến thám hiểm Đại Tây Dương và những vùng đất mới.

Vi vua dac biet cua de che Mali vua hanh huong vua phat vang-Hinh-2
 Kể từ khi lên ngôi, nhà vua Mansa Musa trị vì đế chế Mali và gặt hái được nhiều thành công. Ông sáp nhập 24 thành phố góp phần giúp lãnh thổ trải dài khoảng 2.000 dặm từ bờ Đại Tây Dương tới Niger ngày nay.

Vi vua dac biet cua de che Mali vua hanh huong vua phat vang-Hinh-3
 Đế chế Mali dưới sự trị vì của nhà vua Mansa Musa vô cùng giàu có và thịnh vượng. Theo một số tài liệu, đế này sở hữu những nguồn tài nguyên khổng lồ và giá trị là vàng và muối.

Vi vua dac biet cua de che Mali vua hanh huong vua phat vang-Hinh-4
 Chính vì vậy, vua Mansa Musa sở hữu rất nhiều vàng bạc châu báu. Sự giàu có của ông lưu danh sử sách khi thực hiện chuyến hành hương đến thánh địa Mecca vào năm 1324.

Vi vua dac biet cua de che Mali vua hanh huong vua phat vang-Hinh-5
 Khi ấy, nhà vua đế chế Mali quyết định lộ trình hành hương đến Mecca đi qua sa mạc Sahara và Ai Cập. Tháp tùng ông hoàng giàu có này là đoàn hộ tống gồm 60.000 người.

Vi vua dac biet cua de che Mali vua hanh huong vua phat vang-Hinh-6
 Nhiều quan chức, binh lính, thương nhân, nô lệ... tháp tùng vua Mansa Musa trong chuyến đi để đời trên. Họ mang theo lượng lớn dê, cừu và nhiều loại thức ăn. 

Vi vua dac biet cua de che Mali vua hanh huong vua phat vang-Hinh-7
Đặc biệt, vua Mansa Musa cho người mang theo nhiều xe chở vàng để mua sắm, chi trả những khoản tiêu dùng hàng ngày tại các nơi đi qua.  

Vi vua dac biet cua de che Mali vua hanh huong vua phat vang-Hinh-8
 Trên đường đi, vua Mansa Musa không chỉ tiêu xài xa hoa mà còn rải vàng vụn cho dân nhặt. Nhờ vậy, cuộc sống của nhiều người dân thay đổi đáng kể.

Vi vua dac biet cua de che Mali vua hanh huong vua phat vang-Hinh-9
Thế nhưng, việc làm của vua Mansa Musa khiến giá vàng giảm mạnh trong khu vực suốt 10 năm. Nền kinh tế của Ai Cập cũng rơi vào khủng hoảng.  

Vi vua dac biet cua de che Mali vua hanh huong vua phat vang-Hinh-10
Dù vậy, sự giàu có và tính cách hào phóng của vua Mansa Musa được người đời ca ngợi. Ông trở thành nhân vật huyền thoại nổi tiếng thế giới mà khó ai có thể vượt qua.   

Mời độc giả xem video: Thâm nhập công trường khai thác vàng trái phép. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo Amusingplanet)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN