Vị vua cả gan chọc giận thần Zeus phải chịu hình phạt tàn khốc như nào?

Trong thần thoại Hy Lạp, Sisyphus là vị vua cả gan chọc giận thần Zeus quyền lực. Ông bị thần Zeus trừng phạt phải thực hiện một nhiệm vụ không bao giờ có thể hoàn thành.
Vi vua ca gan choc gian than Zeus phai chiu hinh phat tan khoc nhu nao?
Vị vua cả gan chọc giận thần Zeus nên bị trừng phạt nghiêm khắc là Sisyphus. Theo thần thoại Hy Lạp, Sisyphus là hoàng đế sáng lập vương triều Ephyra. 

Vi vua ca gan choc gian than Zeus phai chiu hinh phat tan khoc nhu nao?-Hinh-2
Sisyphus là con trai của Aeolus - nhà vua Thessaly. Trong thần thoại, vua Sisyphus đã chứng kiến thần Zeus bắt cóc Aegina - con gái của Asopus.  Khi ấy, Sisyphus hứa sẽ tiết lộ cho Asopus về việc ai đã bắt cóc Aegina. Đổi lại, Asopus sẽ tạo ra mùa xuân vĩnh cửu cho thành phố của Sisyphus. 

Vi vua ca gan choc gian than Zeus phai chiu hinh phat tan khoc nhu nao?-Hinh-3
Đạt được thỏa thuận với Asopus, vua Sisyphus đứng ra làm chứng chống lại thần Zeus. Sau sự kiện này, Sisyphus có một khoảng thời gian hạnh phúc.  

Vi vua ca gan choc gian than Zeus phai chiu hinh phat tan khoc nhu nao?-Hinh-4
 Tuy nhiên, niềm vui của Sisyphus không kéo dài bao lâu khi thần Zeus trả thù. Vị thần quyền lực này ra lệnh cho thần chết Thanatos đưa vua Sisyphus đến cõi âm để trừng trị. 

Vi vua ca gan choc gian than Zeus phai chiu hinh phat tan khoc nhu nao?-Hinh-5
 Khi đến chỗ vua Sisyphus, Thanatos bị ông hoàng này lừa và xích lại. Do đó, vị thần được Zeus cử đi trở thành tù nhân của nhà vua Ephyra. Lúc biết chuyện, thần Zeus nổi giận nên ra lệnh cho thần chiến tranh Ares xuống giải thoát cho Thanatos và bắt Sisyphus.

Vi vua ca gan choc gian than Zeus phai chiu hinh phat tan khoc nhu nao?-Hinh-6
 Biết rằng không thể chống lại các vị thần, Sisyphus dặn vợ rằng sau khi ông chết thì không được mai táng như một vị vua với những lễ nghi trang trọng. Thay vào đó, ông dặn vợ để thi hài của mình giữa quảng trường công cộng.

Vi vua ca gan choc gian than Zeus phai chiu hinh phat tan khoc nhu nao?-Hinh-7
 Vợ của Sisyphus làm theo lời của chồng. Vì vậy, khi xuống cõi âm, Sisyphus tiếp cận thần Persephone và kể khổ về việc bị vợ làm những điều không hợp lẽ thường với thi hài của ông.

Vi vua ca gan choc gian than Zeus phai chiu hinh phat tan khoc nhu nao?-Hinh-8
 Sau đó, ông xin vị thần này cho trở về trần thế để trừng trị người vợ bội bạc. Thương cảm cho Sisyphus, Persephone cho vị vua gian xảo này quay trở về cõi trần. Nhờ vậy, Sisyphus tiếp tục cuộc sống vương giả của bậc đế vương.

Vi vua ca gan choc gian than Zeus phai chiu hinh phat tan khoc nhu nao?-Hinh-9
 Sau khi biết chuyện, thần Hades cai quản cõi âm nhiều lần triệu hồi Sisyphus về cõi âm nhưng vị vua này cố trì hoãn. Dù vậy, cuối cùng Sisyphus không thể thoát khỏi thế giới ngầm. Tại đây, vị vua này bị thần Zeus và các vị thần khác trừng trị bằng hình phạt khủng khiếp.

Vi vua ca gan choc gian than Zeus phai chiu hinh phat tan khoc nhu nao?-Hinh-10
 Sisyphus bị đưa đến Tartarus. Tại đây, vị vua này phải đẩy một tảng đá khổng lồ lên núi, và khi lên tới đỉnh, anh phải nhìn hòn đá lăn trở lại chân núi. Theo đó, Sisyphus phải trở xuống dưới rồi đẩy hòn đá lên đỉnh. Cứ như vậy, ông phải làm việc đó mãi mãi. 

Mời độc giả xem video: Nhà hát cổ ở Hy Lạp mở cửa trở lại. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (theo Ancientworlds)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN