Vị trí tiểu hành tinh va chạm vào trái đất cách đây 66 triệu năm là đâu?

Ẩn bên dưới vùng biển của Vịnh Mexico, miệng núi lửa Chicxulub đánh dấu vị trí va chạm của một tiểu hành tinh đã va vào Trái đất cách đây 66 triệu năm. 
Vi tri tieu hanh tinh va cham vao trai dat cach day 66 trieu nam la dau?
Kết quả đã tạo ra sự kiện đại hồng thủy dẫn đến sự tuyệt chủng hàng loạt lần thứ năm, xóa sổ khoảng 80% tất cả các loài động vật, bao gồm cả khủng long nonavian. Bằng cách nghiên cứu địa chất tại Chicxulub và trên toàn thế giới, các nhà khoa học đã ghép nối những gì đã xảy ra vào ngày khủng khiếp đó và những năm sau đó.
Vi tri tieu hanh tinh va cham vao trai dat cach day 66 trieu nam la dau?-Hinh-2
 Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, tiểu hành tinh này có đường kính khoảng 7,5 dặm (12 km) và di chuyển với tốc độ khoảng 27.000 dặm / giờ (43.000 km / h) khi nó tạo ra một vết sẹo rộng 124 dặm (200 km) trên bề mặt hành tinh, Giáo sư nghiên cứu Sean Gulick cho biết tại Viện Vật lý Địa cầu của Đại học Texas, người đứng đầu cuộc nghiên cứu mới này.
Vi tri tieu hanh tinh va cham vao trai dat cach day 66 trieu nam la dau?-Hinh-3
Quan trọng hơn, tiểu hành tinh đã va vào Trái Đất ở một góc khoảng 60 độ so với đường chân trời. Góc va chạm này có sức hủy diệt đặc biệt, vì nó cho phép tác động của tiểu hành tinh này đẩy một lượng lớn bụi vào bầu khí quyển. Ảnh: Vụ va chạm cũng gây ra sóng thần lớn, sóng nước nông lan truyền qua các đại dương trên Trái đất. Nguồn: @AFP. 
Vi tri tieu hanh tinh va cham vao trai dat cach day 66 trieu nam la dau?-Hinh-4
 Gulick đã cùng các cộng sự mô phỏng cú va chạm góc đặc biệt này, bao gồm theo dõi, phân tích luôn cấu trúc không đối xứng của miệng núi lửa Chicxulub, vị trí của lớp đá phủ được nâng lên (uốn cong lên trên), chuỗi trầm tích độc đáo trong lõi thu thập từ khu vực, và đặc biệt là sự có mặt của một loại đá riêng biệt, được gọi là đá bay hơi nằm trong lõi trầm tích dạng như thạch cao.
Vi tri tieu hanh tinh va cham vao trai dat cach day 66 trieu nam la dau?-Hinh-5
Nhóm của Gulick ước tính rằng, vụ va chạm trong quá khứ đã làm bốc hơi các tảng đá bay hơi, gửi 325 gigaton lưu huỳnh dưới dạng sol khí lưu huỳnh, cũng như 435 gigaton carbon dioxide vào bầu khí quyển. 
Vi tri tieu hanh tinh va cham vao trai dat cach day 66 trieu nam la dau?-Hinh-6
 Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Nature Geoscience, vật chất ném vào bầu khí quyển bao gồm phần lớn đá nghiền thành bột và các giọt axit sulfuric. Đám mây chứa vật chất siêu nhỏ này đã tạo ra một tấm vải che xung quanh hành tinh, làm giảm nhiệt và ánh sáng mặt trời chiếu tới. Kết quả là việc làm mát trong thời gian dài đã làm thay đổi đáng kể đặc tính khí hậu của hành tinh. Ảnh: Hình ảnh minh họa miệng hố Chicxulub được tạo thành ngay sau khi thiên thạch va vào Trái Đất. Nguồn: Science Source.

Vi tri tieu hanh tinh va cham vao trai dat cach day 66 trieu nam la dau?-Hinh-7
Một nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí Geophysical Research Letters cho thấy, vào giai đoạn này nhiệt độ trung bình ở vùng nhiệt đới giảm mạnh từ 81 độ F (27 độ C) xuống còn 41 độ F (5 độ C). Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào bị mờ đi, quá trình quang hợp suy yếu và cơ sở của chuỗi thức ăn trên đất liền và đại dương sụp đổ, kéo theo khủng long và nhiều loài động vật khác tuyệt chủng. Ảnh: Ẩn bên dưới vùng biển của Vịnh Mexico, miệng núi lửa Chicxulub đánh dấu vị trí va chạm của một tiểu hành tinh đã va vào Trái đất cách đây 66 triệu năm. Nguồn: @AFP. 
Vi tri tieu hanh tinh va cham vao trai dat cach day 66 trieu nam la dau?-Hinh-8
Trong khi đó, axit sulfuric trong không khí dẫn đến mưa axit gây chết người kéo dài nhiều ngày sau vụ va chạm, giết chết vô số động vật biển sống ở phần thượng lưu của các đại dương, cũng như ở các hồ và sông, một nghiên cứu mới cho thấy. 
Vi tri tieu hanh tinh va cham vao trai dat cach day 66 trieu nam la dau?-Hinh-9
 Vụ va chạm cũng gây ra sóng thần lớn, sóng nước nông lan truyền qua các đại dương trên Trái đất. Ban đầu, con sóng cao đến gần 1 dặm (1,5 km) và di chuyển 89 dặm / giờ (143 km / giờ), cùng các con sóng khác đạt đến độ cao khổng lồ, bao gồm tới 46 feet (15 m) ở Đại Tây Dương và 13 feet (4 m) ở Bắc Thái Bình Dương, theo nghiên cứu mô hình mới.

Huỳnh Dũng (Theo Livescience)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN