Vì sao Từ Hy Thái Hậu nắm chặt túi gấm này khi sang thế giới bên kia?

Khi tiến hành trùng tu lăng mộ chôn cất Từ Hy Thái Hậu, các nhà nghiên cứu phát hiện bà nắm chặt trong tay một túi gấm. Điều này khiến nhiều người tò mò túi gấm đó ẩn chứa bí mật gì.
Vi sao Tu Hy Thai Hau nam chat tui gam nay khi sang the gioi ben kia?
 Ngày 15/11/1908, Từ Hi Thái Hậu qua đời sau 48 năm khuynh đảo triều chính. Khi còn sống, bà là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất nhà Thanh cũng như trong lịch sử phong kiến Trung Quốc. 

Vi sao Tu Hy Thai Hau nam chat tui gam nay khi sang the gioi ben kia?-Hinh-2
Theo đó, tang lễ của Từ Hi Thái Hậu được tổ chức long trọng, xa hoa. Trong bộ "Ái Nguyệt Hiên bút ký" của Lý Liên Anh - thái giám thân cận nhất của Từ Hi Thái Hậu, ước tính giá trị đồ tùy táng được chôn cất cùng với người phụ nữ quyền lực này lên tới hàng trăm triệu lạng bạc, tương đương với 2 năm tiền thu thuế của triều đình.  

Vi sao Tu Hy Thai Hau nam chat tui gam nay khi sang the gioi ben kia?-Hinh-3
Riêng vàng lá dùng trong lăng mộ lên tới 4.592 lượng vàng. Thêm nữa, bên trong nơi an nghỉ ngàn thu của Từ Hi Thái Hậu có 2.400 con rồng vàng và 64 chiếc cột chạm trổ hình rồng, dơi đều được sơn son thếp vàng. Ngoài ra còn có nhiều châu báu quý giá khác.  

Vi sao Tu Hy Thai Hau nam chat tui gam nay khi sang the gioi ben kia?-Hinh-4
Số lượng vàng bạc, châu báu "khủng" trong mộ của Từ Hi Thái Hậu đã hấp dẫn những tên trộm mộ. Trong đó, vào năm 1928, Tôn Điện Anh cùng đồng bọn đã đột nhập vào lăng mộ và đánh cách nhiều ngọc ngà, châu báu giá trị.  

Vi sao Tu Hy Thai Hau nam chat tui gam nay khi sang the gioi ben kia?-Hinh-5
Thậm chí, nhóm của Từ Hi Thái Hậu còn phá hủy di hài bằng cách cạy miệng của Từ Hi Thái Hậu để lấy viên dạ minh châu.  

Vi sao Tu Hy Thai Hau nam chat tui gam nay khi sang the gioi ben kia?-Hinh-6
Năm 1983, giới chức Trung Quốc thành lập một tổ công tác phụ trách việc trùng tu lại lăng mộ của Từ Hi Thái Hậu. Tuy nhiên kế hoạch bị gián đoạn và tới tháng 4/1984 mới tiếp tục thực hiện. Lần này, các chuyên gia mở nắp quan tài để kiểm tra tình trạng thi hài của Từ Hi Thái Hậu.  

Vi sao Tu Hy Thai Hau nam chat tui gam nay khi sang the gioi ben kia?-Hinh-7
Theo đó, các chuyên gia vô cùng bất ngờ khi phát hiện tay phải của Từ Hi Thái Hậu nắm chặt một túi gấm nhỏ. Sau khi lấy được túi gấm ra, họ kiểm tra bên trong và biết được chiếc túi này chứa 1 chiếc răng và 2 móng tay của Từ Hi Thái Hậu.  

Vi sao Tu Hy Thai Hau nam chat tui gam nay khi sang the gioi ben kia?-Hinh-8
Khi còn sống, Từ Hi Thái Hậu rất chú trọng đến móng tay. Bà chăm sóc chúng rất cẩn thận và chỉ nuôi móng ở 3 ngón gồm: ngón cái, ngón út và áp út. Bà hoàng này có các cung nữ, thái y chuyên phụ trách việc chăm sóc móng tay để bà có bộ móng tay đẹp. 

Vi sao Tu Hy Thai Hau nam chat tui gam nay khi sang the gioi ben kia?-Hinh-9
Nhờ vậy, móng tay của Từ Hi Thái Hậu dài tới hơn 15 cm. Thế nhưng, khi về già, móng tay của bà bị xỉn màu do không thể tránh được quy luật của thời gian. Do đó, Từ Hi Thái Hậu bắt đầu cắt móng tay thường xuyên.  

Vi sao Tu Hy Thai Hau nam chat tui gam nay khi sang the gioi ben kia?-Hinh-10
 Khi Từ Hi Thái Hậu qua đời, các cung nữ, thái giám đã cẩn thận cất móng tay và chiếc răng rụng của bà vào trong một túi gấm. Sau đó, nó được đặt vào tay phải của Từ Hi Thái Hậu. Trải qua nhiều thập kỷ, những thứ ở bên trong túi gấm vẫn còn gần như nguyên vẹn.

Mời độc giả xem video: Trung Quốc phát trực tuyến lớp học đầu tiên từ vũ trụ. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN