Vì sao Tử Cấm Thành suốt 600 năm không hề mối mọt?

Trải qua hơn 600 năm, các kiến trúc gỗ bên trong Tử Cấm Thành không bị mối mọt "tấn công". Từ đây, nhiều người tò mò vì sao lại như vậy.
Vi sao Tu Cam Thanh suot 600 nam khong he moi mot?
Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc được xây dựng từ năm 1406 - 1420 với 980 tòa nhà. Đây là nơi ở của 24 hoàng đế bao gồm 14 vị vua triều Minh và 10 ông hoàng triều Thanh.  

Vi sao Tu Cam Thanh suot 600 nam khong he moi mot?-Hinh-2
 Theo các nhà nghiên cứu lịch sử, Tử Cấm Thành được xây dựng bằng những vật liệu quý như: gạch Tô Châu, ngói men ngọc An Huy, đá quý Phòng Sơn...

Vi sao Tu Cam Thanh suot 600 nam khong he moi mot?-Hinh-3
Đặc biệt, các kiến trúc gỗ bên trong Tử Cấm Thành ít bị mối mọt "tấn công" dù trải qua hơn 600 lịch sử. Điều này khiến nhiều người tò mò vì sao lại xảy ra điều kỳ lạ như vậy?  

Vi sao Tu Cam Thanh suot 600 nam khong he moi mot?-Hinh-4
Các chuyên gia tiến hành nghiên cứu nhằm giải mã bí ẩn này và phát hiện người xưa sử dụng nhiều loại gỗ quý như: nanmu, linh sam, bách... để xây dựng Tử Cấm Thành. 

Vi sao Tu Cam Thanh suot 600 nam khong he moi mot?-Hinh-5
Trong đó, gỗ nanmu quý như vàng chỉ được sử dụng cho hoàng gia. Theo các ghi chép, loài cây này có thể phát triển đạt chiều cao lên tới 40m. Gỗ của nó rất đặc và có khả năng kháng sâu mọt, muỗi, côn trùng. 

Vi sao Tu Cam Thanh suot 600 nam khong he moi mot?-Hinh-6
 Ngoài gỗ nanmu, người xưa còn sử dụng các loại gỗ quý khác như linh sam, bách... để thi công các tòa nhà bên trong tử Cấm Thành. 

Vi sao Tu Cam Thanh suot 600 nam khong he moi mot?-Hinh-7
 Hầu hết những loại gỗ này đều được sơn bằng sơn mài. Điều này cũng giúp các tòa nhà ít bị ảnh hưởng bởi côn trùng và tác động của tự nhiên.

Vi sao Tu Cam Thanh suot 600 nam khong he moi mot?-Hinh-8
 Ngoài sử dụng các loại gỗ tốt, vị trí địa lý của Tử Cấm Thành đóng vai trò quan trọng trong bảo quản công trình này khỏi mối mọt.

Vi sao Tu Cam Thanh suot 600 nam khong he moi mot?-Hinh-9
 Theo giới nghiên cứu, Tử Cấm Thành nằm ở khu vực địa hình tương đối khô và lạnh. Do vậy, cung điện này không thích hợp cho mối mọt sinh sống. 

Vi sao Tu Cam Thanh suot 600 nam khong he moi mot?-Hinh-10
Thêm nữa, Tử Cấm Thành có hệ thống thoát nước tốt giúp các bức tường của công trình này luôn khô ráo, không bị ẩm ướt. Nhờ vậy, các kiến trúc gỗ trong cung điện ít bị mối mọt tấn công.  

Mời độc giả xem video: Trung Quốc yêu cầu Ban giám hiệu ăn cùng học sinh. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN