Vì sao Tử Cấm Thành 600 năm không mối mọt?

Tử Cấm Thành ở Trung Quốc có bề dày lịch sử hơn 600 năm. Đây là cung điện bằng gỗ lớn nhất thế giới nhưng không hề bị mối mọt. Vì sao lại vậy?
Xay chu yeu bang go, vi sao Tu Cam Thanh 600 nam khong moi mot?
 Nằm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, Tử Cấm Thành được xây dựng từ năm 1406 - 1420. Sau khi hoàn thành, cung điện hoàng gia này gây choáng ngợp với 9.999 gian phòng. Là nơi ở của 24 hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh, Tử Cấm Thành ghi dấu nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng của đất nước Trung Quốc.

Xay chu yeu bang go, vi sao Tu Cam Thanh 600 nam khong moi mot?-Hinh-2
 Được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1987, tính đến thời điểm hiện nay, Tử Cấm Thành vẫn là cung điện bằng gỗ lớn nhất thế giới. 

Xay chu yeu bang go, vi sao Tu Cam Thanh 600 nam khong moi mot?-Hinh-3
Gỗ là vật liệu được sử dụng nhiều nhất trong quá trình xây dựng Tử Cấm Thành. Trải qua hơn 600 năm tồn tại, cung điện bằng gỗ lớn nhất thế giới này không hề bị mối mọt. Điều này khiến nhiều người tò mò vì sao lại vậy? 

Xay chu yeu bang go, vi sao Tu Cam Thanh 600 nam khong moi mot?-Hinh-4
 Trước câu hỏi này, các chuyên gia đã thực hiện các nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ bí ẩn này. Thông qua các sử liệu, ghi chép cũng như kiểm tra cấu trúc Tử Cấm Thành, giới nghiên cứu đã tìm ra lời giải. 

Xay chu yeu bang go, vi sao Tu Cam Thanh 600 nam khong moi mot?-Hinh-5
 Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ các cấu trúc bên trong Tử Cấm Thành không bị mối mọt trong hơn 600 năm là nhờ chất lượng gỗ. 

Xay chu yeu bang go, vi sao Tu Cam Thanh 600 nam khong moi mot?-Hinh-6
 Cách đây hơn 600 năm, các loại gỗ được dùng để thi công Tử Cấm Thành đều là những loại quý hiếm bao gồm: gỗ trinh nam, linh sam và gỗ bách. Do được dùng để xây cung điện cho hoàng đế - người đàn ông quyền lực và giàu có nhất đất nước nên các loại gỗ đều là loại tốt nhất, đắt nhất. 

Xay chu yeu bang go, vi sao Tu Cam Thanh 600 nam khong moi mot?-Hinh-7
Trong số các loại gỗ, trinh nam được đánh giá cao nhất. Đây là loại gỗ chỉ có hoàng đế được sử dụng. Loài cây này có thể cao tới 30m khi trưởng thành. Nó có màu vàng óng khi đánh bóng. 

Xay chu yeu bang go, vi sao Tu Cam Thanh 600 nam khong moi mot?-Hinh-8
Người xưa sử dụng gỗ trinh nam để làm cột trụ trong Tử Cấm Thành. Ngoài ra, loại gỗ quý hiếm này còn dùng để chế tác ngai vàng, tủ đồ trong phòng ngủ của nhà vua.... Theo các chuyên gia, gỗ trinh nam có giá trị cao gấp 8.000 lần so với gỗ thông thường. 

Xay chu yeu bang go, vi sao Tu Cam Thanh 600 nam khong moi mot?-Hinh-9
 Không chỉ làm từ những loại gỗ quý, những người thợ thời phong kiến còn phủ một lớp sơn mài lớn ở bên ngoài. Việc làm này đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống mối mọt. 
Xay chu yeu bang go, vi sao Tu Cam Thanh 600 nam khong moi mot?-Hinh-10
Thêm nữa, vị trí địa lý cũng góp phần giúp cung điện bằng gỗ lớn nhất thế giới này không bị mối mọt. Tử Cấm Thành nằm ở phía Bắc với đặc điểm khí hậu chủ yếu là khô và lạnh. Do đó, số lượng côn trùng ăn gỗ như mối, mọt là khá ít. 

Mời độc giả xem video: Trung Quốc phát trực tuyến lớp học đầu tiên từ vũ trụ. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN