Vì sao tân vương nước Anh không đội vương miện trong chân dung in trên tiền xu?

Công ty in tiền quốc gia Anh Royal Mint đã công bố hình ảnh đầu tiên về đồng 50 xu và đồng 5 bảng Anh in chân dung của Vua Charles III. Tân vương nước Anh không đội vương miện trong chân dung in trên tiền xu.
Vi sao tan vuong nuoc Anh khong doi vuong mien trong chan dung in tren tien xu?
Vào ngày 30/9, Công ty in tiền quốc gia Anh Royal Mint công bố hình ảnh đầu tiên về đồng 50 xu và đồng 5 bảng Anh in chân dung của Vua Charles III.  

Vi sao tan vuong nuoc Anh khong doi vuong mien trong chan dung in tren tien xu?-Hinh-2
 Theo truyền thống, chân dung Vua Charles III trên các đồng tiền xu quay mặt sang trái - hướng ngược lại với người cai trị trước đó và cũng chính là mẫu thân của ông: Nữ hoàng Elizabeth II.

Vi sao tan vuong nuoc Anh khong doi vuong mien trong chan dung in tren tien xu?-Hinh-3
Nhà điêu khắc Martin Jennings là người đã khắc chân dung Vua Charles III in trên tiền xu. Bức chân dung tân vương nước Anh được bao quanh bởi dòng chữ bằng tiếng Latin có nghĩa là "Vua Charles III, nhờ ân điển của Chúa, Người bảo vệ đức tin". 

Vi sao tan vuong nuoc Anh khong doi vuong mien trong chan dung in tren tien xu?-Hinh-4
 Khi xem hình ảnh về đồng xu mới, nhiều người nhận thấy Vua Charles III không đội vương miện. Điều này khiến công chúng tò mò vì sao lại vậy. 

Vi sao tan vuong nuoc Anh khong doi vuong mien trong chan dung in tren tien xu?-Hinh-5
Câu hỏi này đã được các chuyên gia giải mã. Việc vua Charles III không đội vương miện xuất phát từ truyền thống của Hoàng gia Anh. Cụ thể, nếu hình in trên đồng tiền xu là Nữ hoàng thì người đứng đầu Hoàng gia Anh sẽ đội vương miện. Ngược lại, nếu là Vua Anh thì đồng xu sẽ in hình nhà vua không đội vương miện.   

Vi sao tan vuong nuoc Anh khong doi vuong mien trong chan dung in tren tien xu?-Hinh-6
Vua Charles III đã làm theo truyền thống của Hoàng gia Anh. Ông đích thân phê duyệt chân dung in trên đồng tiền xu và rất hài lòng với nó. 
 
Vi sao tan vuong nuoc Anh khong doi vuong mien trong chan dung in tren tien xu?-Hinh-7
 Trong tuần này, Royal Mint sẽ bán đồng 50 xu cho những người thích sưu tập. Dự kiến đồng xu này sẽ được lưu hành rộng rãi vào trước cuối năm 2022. Mặt trái của đồng 50 xu in lại hình từng khắc trên đồng xu năm 1953, được tạo ra để kỷ niệm Nữ hoàng Elizabeth II đăng cơ.

Vi sao tan vuong nuoc Anh khong doi vuong mien trong chan dung in tren tien xu?-Hinh-8
Trong khi đó, mặt trái của đồng 5 bảng Anh mới in 2 chân dung của Nữ hoàng Elizabeth II, thể hiện hành trình của bà từ thời trẻ cho đến khi già. 

Vi sao tan vuong nuoc Anh khong doi vuong mien trong chan dung in tren tien xu?-Hinh-9
 Bà Anne Jessopp, giám đốc điều hành Royal Mint, cho biết các đồng xu thường tồn tại khoảng 20 năm. Vì vậy, các đồng xu in chân dung Nữ hoàng Elizabeth II và Vua Charles III sẽ cùng lưu hành trong nhiều năm tới.

Vi sao tan vuong nuoc Anh khong doi vuong mien trong chan dung in tren tien xu?-Hinh-10
 Từ đầu năm 2023, các đồng xu mệnh giá từ 1 xu cho đến 2 bảng Anh sẽ được đúc cùng chân dung Vua Charles III. Chúng sẽ được dùng để thay thế những đồng xu hỏng và bị mòn, hoặc để đáp ứng nhu cầu bổ sung tiền xu.

Mời độc giả xem video: Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 96. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo CNN, Reuters)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN